17/05/2017 20:45 GMT+7

Mẹ đơn thân nuôi con bại não vào trường Harvard

M.ANH
M.ANH

TTO - Năm 1988, Ding Ding chào đời trong tình trạng bại não sau khi bị ngộp thở do gặp biến chứng khi sinh. Các bác sĩ đã khuyên gia đình bỏ cậu bé đi, nhưng mẹ cậu không chịu.

Ding Ding và mẹ trong ngày tốt nghiệp ĐH Bắc Kinh - Ảnh: Weibo
Ding Ding và mẹ trong ngày tốt nghiệp ĐH Bắc Kinh - Ảnh: Weibo

29 năm sau, cậu bước chân vào ĐH Harvard dưới sự ngưỡng mộ của nhiều người. Thành công này có đóng góp không nhỏ của người mẹ vĩ đại của cậu, bà Zou Hongyan.

"Chồng tôi nói chúng tôi không nên nuôi Ding vì nó sẽ là gánh nặng cho chúng tôi suốt cả đời", Zou nhớ lại.

Lúc ấy Ding vừa mới sinh ra, và biến chứng khi sinh đã khiến cậu bé bị bại não. Các bác sĩ khuyên hai vợ chồng cân nhắc việc nuôi cậu bé vì lớn lên cậu sẽ bị tật hoặc kém thông minh.

Người cha nghe theo bác sĩ, nhưng bà Zou khăng khăng đòi cứu con. Ngay sau đó hai vợ chồng ly dị.

Cậu bé Ding Ding thuở nhỏ - Ảnh: Weibo
Cậu bé Ding Ding thuở nhỏ - Ảnh: Weibo

Những ngày sau đó của bà Zou là tất bật kiếm tiền nuôi con và chăm con. Bà làm toàn thời gian tại một trường cao đẳng ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), đồng thời làm thêm hai công việc bán thời gian khác.

Toàn bộ thời gian rảnh có được, bà đưa Ding đi tập vật lý trị liệu, bất kể thời tiết ra sao.

Bà học cách xoa bóp cho con vì Ding bị cứng cơ, cũng như chơi các trò chơi giáo dục với con để kích thích trí não con.

Đối với một số người, Zou có vẻ là một bà mẹ cực kỳ nghiêm khắc.

Bà Zou một mình nuôi con suốt 29 năm qua - Ảnh: Weibo
Bà Zou một mình nuôi con suốt 29 năm qua - Ảnh: Weibo

Bà nhất quyết dạy con cách cầm đũa khi ăn, mặc dù cậu bé làm điều đó hết sức chật vật. Bà muốn con không phải luôn giải thích với người khác vì sao mình không thể cầm đũa khi đi ăn cùng mọi người.

"Tôi không muốn con phải xấu hổ về tình trạng khuyết tật của mình. Bởi vì khả năng của thằng bé kém hơn nhiều người ở nhiều mặt, tôi càng muốn nó cố gắng nhiều hơn, làm việc chăm chỉ hơn", bà giải thích.

Dưới sự nuôi dạy, rèn luyện và sự kiên trì tuyệt vời của mẹ, Ding học xong tiểu học, trung học rồi vào đại học. Năm 2011, anh tốt nghiệp ĐH Bắc Kinh ngành khoa học môi trường. Cùng năm này, anh theo học văn bằng 2 ngành luật quốc tế.

Năm 2016, sau khi làm việc hai năm, Ding được nhận vào Trường Luật Harvard thuộc ĐH Harvard.

"Tôi không dám mơ được học tại Harvard, nhưng mẹ không ngừng khuyến khích tôi. Bất cứ khi nào tôi thấy hoài nghi, bà ấy sẽ hướng dẫn tôi tiến về phía trước", Ding nói với Tân Hoa Xã.

Ding cũng cho biết dù trường Harvard cấp cho anh học bổng 75% học phí, số tiền còn lại vẫn là gánh nặng không nhỏ với mẹ anh, người mà anh luôn coi là "cố vấn tinh thần".

"29 tuổi, tôi vẫn còn lệ thuộc vào mẹ mình. Tôi hi vọng mình sẽ sớm thành công hơn và tự lực hơn để mẹ có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn", anh chia sẻ.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên