10/09/2013 16:06 GMT+7

Mê đắm với George Gershwin

A.CHI
A.CHI

TTO - Sự xuất hiện của hai tên tuổi là nghệ sĩ piano Bích Trà và nhạc trưởng Lê Phi Phi trong Đêm nhạc Gershwin và những trích đoạn opera kinh điển (vào 20g ngày 9-9) đã không đủ để giúp khán phòng Nhà hát TP.HCM kín chỗ như mong đợi.

kTJnYAjx.jpgPhóng to
Nhạc trưởng Lê Phi Phi và Dàn nhạc giao hưởng HBSO chơi tác phẩm An American in Paris của nhà soạn nhạc người Mỹ George - Ảnh: A.C.

Gặp lại nhạc trưởng Lê Phi Phi và nghệ sĩ piano Bích Trà

Lác đác vài chỗ trống ở phần đầu, và đến giờ giải lao số ghế trống tăng lên đáng kể khi nhiều khán giả đã ra về. Có lẽ vì phần 1 có tiếng đàn của Bích Trà (thêm vào đó là hai tác phẩm kinh điển của George Gershwin là An American in ParisRhapsody in Blue), trong khi phần 2 là những trích đoạn opera như Cây sáo thần (Mozart), La Boheme (Puccini), Người thợ cạo thành Seville (Rossini), La Traviatta (Verdi)… tuy cũng kinh điển nhưng lại có phần quá quen thuộc với khán giả yêu nhạc cổ điển Việt.

Không đông kín khán giả, nhưng bù lại một điều đáng mừng là sự xuất hiện của nhiều khán giả trẻ, điều ít gặp trong những chương trình nhạc cổ điển có bán vé của HBSO trước đây. Đây cũng có thể xem là những thành công bước đầu của chương trình Giai điệu trẻ - chương trình miễn phí diễn ra định kỳ hằng tháng nhằm đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với các bạn thanh niên.

Kết hợp giữa nhạc cổ điển và jazz, Rhapsody in Blue của nhà soạn nhạc George Gershwin trong lần đầu công diễn tại New York vào ngày 12-2-1924 đã được đánh giá là “sự kiện công bố sự giải phóng nhạc jazz”. Hơn thế nữa, kể từ ngày ra đời, tác phẩm này đã được khán thính giả nhiều nơi công nhận là "âm thanh tinh túy của thời đại".

Trong đêm diễn 9-9, những đoạn trình diễn solo điêu luyện của Bích Trà, sự “tác hợp” ăn ý giữa tiếng đàn piano và dàn giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng tài hoa Lê Phi Phi đã khiến khán giả Tây, Việt mê đắm. Điều này thể hiện qua chính những tràng pháo tay không dứt cùng những tiếng hô “bravo” (hoan hô - PV) vang lên giữa khán phòng.

7ApzWRRm.jpgPhóng to
Nghệ sĩ piano Bích Trà cùng dàn nhạc trình diễn tác phẩm Rhapsody in Blue của nhà soạn nhạc George Gershwin - Ảnh: A.C

Ở phần 2 của chương trình, bên cạnh những gương mặt rất đỗi quen thuộc như Thanh Nga - Duy Linh (trích đoạn La Boheme - Puccini), NSƯT Hồng Vy (trích đoạn Romeo và Juliette - Gounod), Ngọc Tuyền - Phạm Trang (trích đoạn La Traviatta - Verdi), sự xuất hiện của giọng bass người K'Ho K'Long Hagim cũng gây nhiều cảm xúc đặc biệt trong lòng người nghe. Hai tác phẩm mà anh thể hiện là trích đoạn Cây sáo thần của Mozart (song ca cùng giọng soprano (nữ cao) Thu Hường) và biểu diễn solo trích đoạn Người thợ cạo thành Seville (Rossini).

TMLmqMpT.jpgPhóng to

Nghệ sĩ K'Long Hagim cùng trình bày trích đoạn Cây sáo thần của Mozart với giọng soprano (nữ cao) Thu Hường

Đêm nhạc Gershwin và những trích đoạn opera kinh điển khép lại với trích đoạn Libiamo... từ tác phẩm La Traviata (Verdi) với sự tham gia của tất cả các nghệ sĩ solo Thanh Nga, Duy Linh, Hồng Vy, Ngọc Tuyền, Phạm Trang và toàn bộ dàn hợp xướng của HBSO.

KBFEb1lR.jpgPhóng to
Dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng HBSO hạnh phúc trong những tràng pháo tay của khán giả. Thật tiếc, hình như vì khán phòng không đủ đông nên dàn nhạc không có ngẫu hứng tặng thêm cho khán giả một phần trình diễn nào đó như lệ thường của những đêm nhạc cổ điển - Ảnh: A.C

Mùa biểu diễn thu - đông: được mùa vũ kịch

Chương trình diễn ra vào đêm 9-9 đánh dấu chặng đường 19 năm công diễn của HBSO. Khán giả yêu cổ điển hẳn sẽ rất vui với lịch biểu diễn của HBSO trong mùa biểu diễn thu - đông năm nay với:

Ngày 19-9: Hòa nhạc thính phòng với các tác phẩm của Schumann, Listz, Beethoven, Messager, Cimarosa, Rechmaninov.

Ngày 13 và 13-10: diễn lại vở vũ kịch Cô bé lọ lem

Ngày 31-10: Dàn nhạc giao hưởng Malaysia biểu diễn tác phẩm Từ thế giới mới của Dvorak.

Ngày 9 và 10 -11: công diễn lần đầu vở nhạc kịch Cây sáo thần

Ngày 29 và 30-11: diễn lại vở vũ kịch Kẹp hạt dẻ

Ngày 8-12: Đêm nhạc Pháp với sự xuất hiện của nhạc trưởng Nicolas Chalvin

Ngoài ra, các chương trình Giai điệu trẻ sẽ diễn ra định kỳ vào các ngày 29-9, 31-10, 27-11 và 29-12.

A.CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên