21/04/2015 08:40 GMT+7

​Mẹ, con và củ hành tây

ĐOÀN CẦM ANH
ĐOÀN CẦM ANH

TT - “Mẹ ơi, tại sao phải giải cứu hành tây?”. “À, tại vì các bác nông dân thu hoạch về mà bán không có người mua”. Trên đường đi, cậu con trai lớp 1 trò chuyện với mẹ như thế.

Một chị chủ quán tích cực mua hành tây ủng hộ - Ảnh: Thanh Thúy

Cả tuần nay mẹ lúc nào cũng to nhỏ trên điện thoại nói chuyện với các cô về chuyện “giải cứu hành tây”. Khi cả nước đang nức lòng với việc giải cứu dưa cho nông dân Quảng Nam thì lại nghe nông dân miền Tây não lòng với vụ hành tím. Nghe mà thương nông dân mình quá nhưng chẳng biết làm sao. Thế rồi báo chí đưa tin nông dân Lâm Đồng đang xót xa với vụ hành tây giá rẻ như cho mà không có người mua. Ôi xót xa! Dưa hấu, hành tím đã có một nhóm từ thiện chung tay góp sức, còn hành tây ai cứu đây?

Vừa chia sẻ điều này trên Facebook, lập tức được sự ủng hộ của bạn bè là những người con của xứ rau Đơn Dương, của một người bạn đã từng tham gia tích cực giải cứu cà chua năm ngoái. Nói là làm, họ bắt tay vào chiến dịch ngay và hai hôm sau hơn nửa tấn hành tây đầu tiên đã về đến TP.HCM với nỗi lo lắng hành tây không phải là món rau chính trong thực đơn hằng ngày của người Việt. Vậy mà với sự chung tay góp sức, nửa tấn hành tây đã hết veo trong ngày đầu tiên. Các mẹ kêu gọi nhau mua để dành, mua tặng hàng xóm, bạn bè, người thân, tặng các bếp ăn từ thiện... Trên Facebook, các mẹ chia sẻ các món ăn chế biến từ hành tây. Và cứ thế mỗi ngày số lượng hành tiêu thụ lại tăng thêm, và đến với nông dân mới hiểu được không chỉ có hành tây, củ dền cũng đang kêu cứu.

Trên Facebook, mọi người kêu gọi lẫn nhau, ở các văn phòng chị em phụ nữ cũng truyền tai nhau. Có chị xem thông tin xong và đến điểm tập kết lần thứ ba mới mua được hành tây, có những bà mẹ bỏ việc gia đình đến cân và bán hành tây, có những sinh viên, những bác xe ôm... đi giao hành miễn phí. Các mẹ có con nhỏ không đi mua được thì đặt hàng qua điện thoại, các bếp ăn tập thể, các quán ăn... nhất là quán phở tích cực tham gia ủng hộ. Rồi có một bác lớn tuổi đi ngang đường, sau khi hỏi và hiểu được mục đích của công việc này cũng mua 20.000 đồng hành tây và hiền lành nói: “Mọi người giúp được, tôi cũng giúp được”...

Và thật bất ngờ với những câu hỏi từ cậu con trai học lớp 1: “Mẹ ơi, tại sao phải giải cứu hành tây? Tại sao lại không có người mua ạ?”... Rồi con nói: “Mai mang loa vào trường con nói: Mọi người ơi, mua hành tây của bác nông dân thôi, để các phụ huynh khác cũng biết nha mẹ”.

Hôm nay, ngày thứ sáu của chiến dịch, các mẹ các cô đã bàn đến chuyện mang vào trường học kêu gọi phụ huynh như ý tưởng của con. Mẹ mong con trai hiểu được mẹ con mình nhỏ bé làm việc nhỏ bé như vậy, con nhé.

Thanh niên Sóc Trăng “giải vây” hành tím

Các bạn trẻ giúp nông dân đóng gói hành tím - Ảnh: T.Trang

 

Ngày 19-4, hơn 200 thanh niên Sóc Trăng đã tham gia khởi động chiến dịch “Những củ hành nhỏ” do Tỉnh đoàn Sóc Trăng tổ chức. Bạn Đỗ Hoàng Thống, nhận nhiệm vụ bán hành tím tại điểm công viên 30-4,  vui mừng cho biết từ sáng đến trưa nhóm của bạn đã bán hết 500kg với giá 10.000 đồng/kg. “Khi biết tụi mình bán hành tím giúp nông dân có người còn không lấy tiền thừa” - Thống vui vẻ nói. Trong khi đó, nhiều bạn trẻ cũng chia sẻ trên trang xã hội kêu gọi cùng nhau cứu giúp người dân. 

Anh Nguyễn Thành Duy, phó bí thư tỉnh đoàn, cho biết năm nay nông dân trồng hành trúng mùa nhưng không thể xuất khẩu như mọi năm nên 60.000 tấn hành không thể bán khiến hàng trăm hộ dân lao đao, nợ nần chồng chất. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đoàn thống kê có gần 10 tấn hành tím được bán ra.

Anh Duy cho biết bắt đầu từ sau đợt vận động này, thanh niên Sóc Trăng sẽ tiếp tục tìm đầu mối cung ứng hành tím để người dân chủ động, an tâm trong việc trồng hành. Đồng thời lập kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật trồng hành, trữ hành lâu dài, giảm thất thoát sau thu hoạch cho nông dân.

THÙY TRANG 

 

 

ĐOÀN CẦM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên