04/10/2013 09:15 GMT+7

Mẹ bị cắt tử cung, con tử vong sau mổ

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Đó là trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Lời (36 tuổi, trú xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) sau khi được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên.

Theo anh Lê Mót, chồng chị Lời, ngày 16-9 chị đến Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên chờ sinh thì các bác sĩ thông báo khô ối nên phải nhập viện. Đến ngày 18-9, chị Lời được bác sĩ cho sinh thường nhưng sau đó bác sĩ tiến hành mổ lấy ra bé trai nặng 3,3kg và lập tức cho chuyển đến Bệnh viện phụ sản-nhi Đà Nẵng. Cũng theo anh Mót, sau ca phẫu thuật, bác sĩ nói với gia đình là đã cắt tử cung của chị Lời. Con anh Mót được cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi và tử vong vào ngày 27-9 do bị ngạt vì hít phải nước ối.

Trao đổi về vụ việc, bác sĩ Võ Đức Ánh - trưởng khoa sản Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên - cho biết chị Lời nhập viện trong tình trạng chưa chuyển dạ nhưng phải nằm lại bệnh viện theo dõi vì thiểu ối, rất nguy hiểm. Ngày 18-9, bác sĩ can thiệp để cổ tử cung mở, tim thai tốt nên cho sinh thường. Nhưng rặn sinh được 15 phút thì tim thai dao động, dấu hiệu suy tim nên phải mổ. Trong quá trình mổ, phát hiện đờ tử cung, không co bóp, gây chảy máu nên các bác sĩ hội chẩn trên bàn mổ và cắt tử cung. Cháu bé sau mổ nhịp tim thấp, ngạt do hít phải nước ối nên được chuyển ra Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi vì sao sản phụ bị khô ối gây nguy hiểm mà bác sĩ không tiến hành mổ sớm thì bác sĩ Ánh cho rằng: “Do ngày 16-9 sản phụ vào viện không phải ca trực của tôi, đến ngày hôm sau tôi tiếp nhận thì cũng làm theo phương pháp cơ học, can thiệp để tử cung mở. Khi có dấu hiệu chuyển dạ mới mổ được”.

Ngoài ra, trong ca phẫu thuật, sản phụ không có máu để truyền, phải huy động người nhà đến để truyền máu. Bác sĩ Nguyễn Văn Thạnh - giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên - thừa nhận không có máu lưu trữ mà phải sử dụng ngân hàng máu sống từ chính các nhân viên tại đây để truyền cho bệnh nhân! Ông Nguyễn Văn Hai - giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam - cho biết ông chưa nhận được thông tin về sự việc này. “Tôi sẽ yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên báo cáo rõ vấn đề này” - ông Hai cho biết.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên