25/03/2014 01:30 GMT+7

Mẹ bị cáo Hồ Duy Trúc quỳ lạy luật sư giữa sân tòa

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Sáng 24-3, Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm bị cáo Hồ Duy Trúc cùng các đồng phạm trong vụ án “cướp tài sản” xảy ra trên địa bàn TP.HCM.

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình kẻ chặt tay cướp xe SHĐề nghị y án tử hình Hồ Duy TrúcSiết an ninh phiên tòa xử vụ chặt tay cướp xe SH

AWzrllKN.jpgPhóng to
Dẫn giải bị cáo Trúc ra xe đặc dụng - Ảnh: Viễn Sự

Bác kháng cáo của các bị cáo, bác luôn những biện hộ của luật sư, HĐXX phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM nhận định hành vi của bị cáo là côn đồ, phạm tội có tổ chức, coi thường tính mạng của các nạn nhân, phạm tội nhiều lần nên đã tuyên y án sơ thẩm, tử hình bị cáo Trúc.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên y án đối với ba bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là Trần Văn Luông mức án tù chung thân, Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù và Trần Thanh Tuyền 12 năm tù.

Ngày 25-12-2013, bị cáo Hồ Duy Trúc đã bị HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM tuyên mức án tử hình cho tội cướp tài sản. Ngoài bị cáo Trúc còn có bảy đồng phạm.

Theo án sơ thẩm, tám bị cáo trên đã cấu kết với nhau thành băng nhóm và thực hiện 15 vụ cướp tài sản với trị giá số tiền 610 triệu đồng trên địa bàn TP.HCM. Đỉnh điểm vào đêm 24-11-2012, nhóm này đã gây ra vụ cướp gây chấn động dư luận khi vung mã tấu chặt gần lìa cánh tay của chị N.T. để cướp xe máy SH khi chị T. đang đi tại khu vực chân cầu Phú Mỹ (quận 2, TP.HCM). Sau khi bản án được tuyên, thân nhân của các bị cáo đã có những hành động quá khích gây náo loạn phiên tòa.

Đề phòng những hành động quá khích của thân nhân bị cáo giống như trong phiên xét xử sơ thẩm, ngay từ sáng sớm các lối lên phòng xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM đã được chốt chặn và bảo vệ nghiêm ngặt.

Tất cả những người tham dự phiên tòa đều phải xuất trình giấy triệu tập, bởi vậy toàn bộ thân nhân của bị cáo đều không có mặt trong phòng xét xử.

Tại phiên tòa, luật sư (bào chữa miễn phí cho Trúc) đã nói về hoàn cảnh éo le của gia đình Trúc, về nỗi khổ sở vất vả của mẹ bị cáo Trúc khi phải nuôi một đàn cháu nhỏ, hay Trúc đã có một đứa con không giá thú với một người phụ nữ còn rất trẻ.

Luật sư cũng đọc lá đơn của bị hại T. xin giảm án cho bị cáo Hồ Duy Trúc vì tuổi đời bị cáo còn trẻ nên mong muốn HĐXX cho Trúc một cơ hội để được nuôi con...

Nói lời sau cùng trước tòa, ngoài việc xin HĐXX xem xét giảm án để có cơ hội được về với gia đình và nuôi con nhỏ, bị cáo Trúc cũng xin HĐXX cho mình được gặp cha mẹ một lần, nhưng khi bị cáo quay đầu lại phòng xử thì không có người thân nào ở đó.

Các đồng phạm của Trúc là Huỳnh Thanh Sơn và Trần Thanh Tuyền khi được nói lời sau cùng đã không chỉ xin giảm án cho mình mà còn xin HĐXX giảm án cho Hồ Duy Trúc.

Sau khi tòa xử xong, Trúc cùng các đồng phạm được dẫn giải ra xe đặc dụng thì thân nhân của các bị cáo mới được tiếp cận.

Vợ chưa cưới của Trúc, một phụ nữ còn rất trẻ, ngã quỵ tại sân tòa khi nghe luật sư báo tin Trúc bị lãnh án tử hình. Sau phiên sơ thẩm, chị đã nhiều lần ẵm con đến nhà bị hại N.T. để xin T. viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Chị cũng đã cùng gia đình Trúc vay mượn được 20 triệu đồng để khắc phục phần nào hậu quả đối với bị hại T..

Luật sư Lê Nguyễn Lê Vi (Đoàn luật sư TP.HCM) nói với thân nhân bị cáo Trúc nếu gia đình khó khăn, ông sẽ nhận nuôi cháu bé - con của bị cáo Hồ Duy Trúc - đến lớn và nếu những người trong gia đình Trúc cần công ăn việc làm, ông sẽ tạo điều kiện để họ được lao động và sinh sống.

Cảm ơn tấm thịnh tình của luật sư, mẹ của bị cáo Trúc đã hôn tay ông và quỳ xuống lạy ông giữa sân tòa. Bà nói rằng bà đã nghe lời khuyên bảo của ông, không la lối khóc lóc tại tòa dù lòng bà đang đau như cắt.

Bà vẫn hi vọng vào cơ may cuối cùng, đó là sự ân xá của Chủ tịch nước.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên