
Chiếc Mazda 6e được xuất xưởng ở nhà máy Trung Quốc - Ảnh: Mazda
Mazda 6e, phiên bản dành cho xuất khẩu của mẫu xe điện EZ-6, đã chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Changan Mazda (Nam Kinh) sau gần 4 tháng kể từ ngày công bố. Xe được hứa hẹn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt "tiêu chuẩn sản xuất thống nhất toàn cầu từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển đến sản xuất".
Dự kiến Mazda 6e sẽ ra mắt thị trường châu Âu và Đông Nam Á, với Thái Lan là quốc gia đầu tiên được xác nhận nằm trong những thị trường được phân phối mẫu xe này.
Thực tế Mazda 6e cũng đã được giới thiệu tại triển lãm ô tô Bangkok diễn ra hồi cuối tháng 3 vừa qua. Nhưng khi đó mới chỉ là xe trưng bày, chưa được mở bán chính thức.
Với việc đến Đông Nam Á, và được xem là phiên bản thuần điện của Mazda6 đang được phân phối, không loại trừ khả năng Mazda 6e cũng sẽ đến Việt Nam. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc sẽ là rào cản cho mẫu xe điện này.
Thực chất 6e không phải là sản phẩm phát triển nội bộ của Mazda, mà là phiên bản thiết kế lại đáng kể từ Deepal L07, một sản phẩm của Changan.






Mazda 6e tại triển lãm Bangkok International Motor Show 2025 - Ảnh: THÙY TRAG
Xe được định vị ở phân khúc sedan cỡ trung với kích thước dài 4.921 x 1.890 x 1.485 (mm) và trục cơ sở 2.895mm. Mazda 6e có 2 phiên bản, đều sử dụng một động cơ điện duy nhất đặt phía sau. Phiên bản tiêu chuẩn có công suất 256 mã lực, mô-men xoắn 320Nm và sử dụng pin LFP 68,8 kWh, cho phạm vi hoạt động 479km theo chuẩn WLTP.
Trong khi đó, phiên bản Long Range có công suất thấp hơn một chút, 242 mã lực. Do sử dụng pin NMC 80 kWh lớn hơn nên bản này có thể di chuyển tới gần 552km.
Ngoài bản thuần điện, phiên bản Trung Quốc của Mazda 6e, tức EZ-6, còn tồn tại dưới dạng bản EREV dùng mô-tơ điện 215 mã lực, 320Nm dẫn động cầu sau hỗ trợ bởi động cơ xăng 1.5L vận hành như máy phát sạc lại pin. Biến thể này có tầm vận hành tối đa đạt 1.300km và tầm vận hành thuần điện 130-200km tùy phiên bản. Tuy nhiên, phiên bản này mới chỉ có ở Trung Quốc.
Bên cạnh việc ra mắt 6e, Changan Mazda cũng công bố kế hoạch kinh doanh mới với khoản đầu tư 10 tỉ tệ vào năng lượng mới và 10 tỉ tệ cho thương mại nước ngoài. Mục tiêu của hãng là tăng gấp đôi giá trị sản lượng và đặt ra "tiêu chuẩn cho liên doanh năng lượng mới về sản phẩm, thương hiệu và thị trường toàn cầu".
Theo sau 6e sẽ là phiên bản sản xuất của mẫu SUV concept Arata, nhiều khả năng dựa trên Deepal S05. Dựa trên nhãn hiệu đã được Mazda đăng ký, mẫu xe này có thể sẽ được đặt tên là CX-6e.
Theo dự đoán của Carscoops, CX-6e sẽ có chiều dài khoảng 4.750mm và chiều dài cơ sở 2.900mm, lớn hơn một chút so với CX-5, nằm ở giữa phân khúc C-D, cạnh tranh Tesla Model Y. Nội thất CX-6e nhiều khả năng sẽ vay mượn nhiều từ mẫu sedan 6e.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận