13/04/2015 06:00 GMT+7

Chết điếng với chuyện cổ vũ “mây mưa” nơi công cộng

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - Cư dân mạng bàng hoàng về các đoạn clip ghi lại cảnh cặp đôi “mây mưa” nơi công cộng … Nhiều người “chết điếng” vì sự cổ vũ của nhóm thanh niên quay clip.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cư dân mạng xôn xao về đoạn clip do một nhóm thanh niên thực hiện ghi lại cuộc “mây mưa” của đôi bạn trẻ trên mái nhà của một quán net ở Hà Nội.

Khiếp đảm hơn khi các hình ảnh lệch lạc trên được một số bạn trẻ cổ vũ. Đoạn clip ghi nhận ngoài hình ảnh hai nhân vật “mây mưa” còn là sự phấn khích của nhóm thanh niên vừa quay clip vừa “thuyết minh” rất hào hứng và vui vẻ. Một thanh niên nói to: “Khi nào nó quay ra, tất cả anh em vỗ tay nhá”.

Cái gì cũng …cổ vũ

Không chỉ vậy mới đây, hình ảnh ẩu đả giữa hai nữ sinh với sự chứng kiến và cổ vũ của nhóm bạn xung quanh thuộc địa bàn TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Trước đó, dư luận cũng không khỏi bàng hoàng khi clip quay cảnh 20 nam sinh chia làm hai phe lao vào nhau đấm đá, bên ngoài là tiếng cổ vũ của nhiều bạn học. Trong 0,21 giây, Google cho ra 84.700 kết quả “clip chửi nhau”.

Nhiều bạn đọc rất bất ngờ trước hành vi của một số bạn trẻ ngày nay.

Bạn đọc Đông Chí nhận xét: “Thật không hiểu nỗi. Hết quay clip đánh nhau rồi đến cảnh “mây mưa” công khai nơi công cộng, cái gì cũng cổ vũ”.

Anh Lưu Nghiệp Huy (cựu sinh viên trường ĐH Sài Gòn) bức xúc: “Một số người suy nghĩ quá thoáng nên cho rằng không sao, họ không biết hành động quay clip này chẳng khác nào cổ súy cho việc làm xấu”.

>> Anh Lưu Nghiệp Huy

Chị Thảo Trâm (Q.6, TP.HCM) nhấn mạnh: “Việc quay lại và tung lên mạng những hành vi không tốt đẹp ấy sẽ kéo theo nhiều hệ lụy rất nguy hiểm"

>> Chị Thảo Trâm

Vi phạm pháp luật

Luật sư Bùi Quang Nghiêm - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết: “Luật pháp không có những qui định về hành vi quan hệ tình dục ở nơi công cộng. Tuy nhiên, vấn đề này thuộc phạm trù đạo đức. Do vậy, khi làm trái đạo đức thì xã hội, dự luận sẽ lên án. Tuy nhiên, những người quay phim rồi đưa lên mạng là có hành vi vi phạm luật hình sự, cụ thể là tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

>> Luật sư Bùi Quang Nghiêm

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - cho rằng: “Hành vi này đã vi phạm luật dân sự lẫn hình sự về  quyền cá nhân về hình ảnh, quyền bất khả xâm phạm về bí mật đời tư. Có thể sẽ bị xử lý theo quy định của bộ luật Hình sự tại điều 121 về tội làm nhục người khác hoặc 253 về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”.

Nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử - tiến sĩ (TS) Nguyễn Nhã nhận định, đây là những hành vi thiếu văn hóa.

TS. Nhã cho rằng: “Các bạn còn rất trẻ, suy nghĩ chưa chín chắn, đưa những hình ảnh này công khai là không tôn trọng người khác và cũng như không có tự trọng”.

>> TS. Nguyễn Nhã

TS. Nhã nói “quan trọng nhất là phải chú trọng công tác giáo dục ở gia đình và giáo dục của nhà trường, xã hội…

 >> TS. Nguyễn Nhã

PGS. TS Huỳnh Văn Sơn - phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam - cho rằng: Việc quay những clip có chủ đích và thể hiện sự thích thú là một hành động xúc phạm.

Đây là những hành vi thiếu cân nhắc, thiếu kiểm soát, chủ quan, mang màu sắc của sự tấn công, hiềm khích.

Việc một số bạn trẻ phản ứng trước những vấn đề của cuộc sống, thể hiện cái tôi nhanh nhạy là điều đáng có. Tuy nhiên, sẽ đáng quý hơn nếu sự phản ứng ấy có điểm đến, có sự chọn lọc, có cân nhắc, chừng mực...

Hình cắt từ clip

Sống có trách nhiệm hơn

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung nhận định đây là điều rất đáng ngại. Thạc sĩ Nhung phân tích:

Thứ nhất, những bạn trẻ trong cuộc đang hơi thiếu văn minh khi thể hiện “hết mọi việc” ở nơi công cộng. Điều này có nghĩa các bạn đang bị thiếu và yếu trong quản lý cảm xúc của mình.

Thứ hai, những bạn quay clip đã khiến cho đoạn clip được truyền rộng rãi hơn. Các bạn trẻ khác khi xem sẽ nghĩ rằng vì sao những bạn kia làm được mà mình không làm được nên dễ bắt chước theo. Cứ thế, hiện tượng này tiếp nối nhau xuất hiện.

 >> Th.S tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ nhấn mạnh, ở đâu cũng vậy, sinh hoạt tình dục nơi công cộng điều tối kỵ.

Phụ huynh cần nói với con về tình dục an toàn. An toàn không có nghĩa là tránh mang thai hay lây bệnh tình dục mà an toàn còn có nghĩa là bảo vệ được hình ảnh, bảo vệ được giá trị của bản thân mình.

 >> Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ

Ngoài ra, theo luật sư Hậu, bên cạnh việc phê phán hành động của cả hai bên (bên có hành vi không phù hợp nơi công cộng và bên quay clip rồi tung lên mạng) thì các đoàn thể như Đoàn thanh niên, tổ chức xã hội cần có nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục lối sống lành mạnh, xây dựng các diễn dàn giao lưu, cung cấp kiến thức, kĩ năng cho bạn trẻ để xóa bỏ những suy nghĩ lệch lạc.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

VÕ HƯƠNG - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên