21/12/2013 15:26 GMT+7

Máy Mac 27 năm tuổi vẫn chạy tốt

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Một kỹ sư máy tính người Mỹ đã không những thành công trong việc "hồi sinh" một máy Mac "cổ lỗ sĩ" 27 năm tuổi, mà còn kết nối được nó lên mạng toàn cầu Internet.

0tK4YY2s.jpgPhóng to
Macintosh Plus - Ảnh: Wikipedia

Trong câu chuyện lý thú này, trang công nghệ Digitaltrends cho biết chàng tư vấn viên phần mềm người Mỹ Jeff Keacher đã tự đặt ra cho mình một thử thách trong mùa đông: kết nối bằng được cỗ máy Macintosh Plus lên Internet. Sau nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và tìm kiếm linh kiện hỗ trợ, anh đã thành công.

Chiếc Macintosh Plus được sản xuất vào năm 1986, có cấu hình thuộc hàng "khủng" vào thời điểm bấy giờ, gồm vi xử lý tốc độ... 8MHz, bộ nhớ RAM... 4MB, ổ cứng 5MB cùng một màn hình CRT đen trắng với độ phân giải 512x384.

Để tiện so sánh, bản thân Jeff Keacher cũng tự nhận rằng chiếc máy tính để bàn anh đang sử dụng có sức mạnh gấp... 200.000 lần vị "tiền bối" kia, ấy là còn chưa kể đến GPU (vi xử lý đồ họa).

vpZaWbHG.jpg
Bảng mạch màu xanh ở giữa là một máy tính Raspberry Pi đảm nhiệm công việc "tăng lực" cho cỗ máy Macintosh già nua 27 năm tuổi – Ảnh: Blog cá nhân của Jeff Keacher (Keacher.com)

Để bắt đầu quá trình nối mạng cho chiếc Macintosh già nua, Jeff phải tiến hành tìm kiếm và sao chép trình duyệt MacWeb 2.0 từ một địa chỉ FTP đã lâu không ai sử dụng. Sau đó, trong bối cảnh chiếc máy tính hoàn toàn không có khả năng hỗ trợ sóng WiFi hay cổng Ethernet, chàng kỹ sư phải dùng đến một máy Raspberry Pi để mô phỏng một modem dial-up.

dpS8YQz6.jpg
Giao diện trang Wikipedia hiển thị trên chiếc máy Macintosh Plus - Ảnh: Blog cá nhân của Jeff Keacher (Keacher.com)
kqpTlK5S.jpg
Giao diện trang Ycombinator hiển thị trên chiếc máy Macintosh Plus - Ảnh: Blog cá nhân của Jeff Keacher (Keacher.com)

Chưa hết, Jeff còn phải đương đầu với việc cập nhật phần mềm cho cỗ máy (một lần nữa Raspberry Pi lại đóng vai "cứu tinh"), cũng như làm sao để trình duyệt MacWeb 2.0 tiếp nhận và xử lý được các chuẩn Internet của các trang web hiện đại (anh nhờ đến vài dòng mã từ một người bạn cho việc này).

Và cuối cùng, Jeff đã có thể lướt web từ chiếc máy tính Macintosh 27 năm tuổi, dù tốc độ rất chậm. Cụ thể, trong đoạn video anh đăng tải lên YouTube, thời gian từ khi gõ địa chỉ trang web "news.ycombinator.com" đến khi xử lý là 2 phút, và phải mất thêm 4 phút nữa để chiếc máy hoàn thiện (render) toàn bộ giao diện trang.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên