
Nếu không có chữ Lamborghini ở đầu xe, thật khó để liên kết mối quan hệ "một nhà" giữa chiếc xe kéo này với các "siêu bò" mọi người vẫn biết đến ngày nay
Rất lâu trước khi làm ô tô, Lamborghini đã chế tạo máy kéo. Dù họ không duy trì, một số mẫu máy kéo hiệu Lamborghini vẫn còn tồn tại. Chiếc được đề cập trong bài viết này là một trong số đó, được sản xuất vào năm 1965.

Lamborghini có nhiều dòng máy kéo. Chiếc trong ảnh là 1R nay được khôi phục với hai tông màu xanh-cam khi mới ra khỏi nhà máy. Đây là một trong những chiếc 1R 1965 còn sót lại. 1965 cũng là năm cuối cùng Lamborghini sản xuất 1R, và chỉ có 365 chiếc được "ra lò", mỗi ngày một chiếc. Đáng ngạc nhiên, không giống nhiều mẫu xe cổ, trong gần 60 năm tồn tại, chiếc máy kéo chỉ qua 2 đời chủ

Lamborghini 1R là một trong những mẫu máy kéo bán chạy nhất thời hậu chiến ở Ý. Nhờ đó, thương hiệu ô tô Lamborghini mới ra đời. Những năm 1960, khi Ferruccio Lamborghini xảy ra mâu thuẫn với "Ngựa chồm", ông phát hiện ra chiếc Ferrari 250GT ông đang sở hữu có cùng loại ly hợp với máy kéo mình sản xuất. Đó là thời điểm ông quyết định bước chân vào làng ô tô

Việc sản xuất máy kéo khá dễ dàng. Đó là thời điểm chính phủ Ý đưa ra các khoản vay hào phóng để khuyến khích nông dân mua hàng Ý. Vì vậy, 1R là chiếc máy kéo phù hợp xuất hiện vào đúng thời điểm. Tất nhiên, việc chế tạo siêu xe sẽ không dễ dàng như vậy, nhưng sự tồn tại của Lamborghini ngày nay cho thấy Ferruccio và hãng xe của mình đã tìm ra bí quyết

Chiếc này đã trải qua quá trình phục hồi toàn diện ở Đức, do người chủ sở hữu hiện tại thực hiện. Quy trình này tập trung vào việc làm sao tái dựng càng sát nguyên bản càng tốt. Đó là sửa chữa những bộ phận hiện có, chỉ thay thế những bộ phận không thể nào tái dựng

Dòng chữ Lamborghini có màu đỏ được sơn như nguyên bản. Tất cả các huy hiệu, đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ đo áp suất dầu từ nhà máy vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, mặt kính của đồng hồ tốc độ bị nứt và thiếu dây cáp. Trong khi đó, đồng hồ đo áp suất nguyên bản chỉ bị trầy xước một chút

Chiếc máy kéo được trả về màu sơn nguyên bản. Bánh là nguyên bản làm bằng thép, nhưng lốp mới kích thước 4x15 inch ở phía trước và 9,5x24 ở phía sau



Xe có đèn pha và đèn hậu kép. Phía sau là đèn mới. Cánh gió sau cũng mới. Vô lăng ba chấu màu xanh đen nguyên bản. Dưới mui vẫn còn một số vết xước nhẹ, nhưng chỉ có thể nhìn thấy khi mở mui lên. Các bộ phận của hệ thống làm mát được sơn màu bạc mạ điện. Để giúp máy kéo an toàn hơn, hệ thống phanh đã được đại tu hoàn toàn, động cơ mới, pin mới, thay dầu nhớt

Chiếc máy kéo này hầu như không được sử dụng kể từ khi quá trình khôi phục hoàn tất. Là một sản phẩm lịch sử, chiếc xe thích hợp trưng bày trong bảo tàng hay trên bãi cỏ hơn là dùng cho công việc đồng áng nặng nhọc

Máy kéo Lamborghini được trang bị động cơ diesel Lamborghini 2 xy-lanh, dung tích 1.5L, làm mát bằng không khí, công suất khoảng 24 mã lực. Động cơ được kết hợp với hộp số sàn ba cấp và hộp chuyển số hai cấp cho dải tốc độ cao/thấp

Dù mang danh Lamborghini, chắc chắn máy kéo không thể có tốc độ như siêu xe. Chiếc máy kéo chỉ có tốc độ cao nhất 20km/h, chênh lệch rất lớn với Miura có thể đạt 276km/h
Hiện tại, chiếc máy kéo Lamborghini 1R đang được đấu giá trên Car & Classic với odo chỉ 7.177km, không có bảo hành và giá thầu đã đến mốc 11.000 euro (290 triệu đồng). Dù là đồ cổ, thiết kế khéo léo đơn giản giúp bất kỳ ai sở hữu có thể dễ dàng sửa chữa tại xưởng địa phương, nếu không có nhu cầu quá cao về tính nguyên bản.
Ảnh: Car & Classic
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận