12/09/2011 16:39 GMT+7

Máy "đánh hơi" nạn nhân động đất

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà khoa học Anh vừa phát minh một thiết bị có thể phát hiện các phân tử sinh ra từ hơi thở, mồ hôi và da của những người còn sống sót đang bị chôn vùi dưới các đống đổ nát sau một trận động đất hay vụ nổ bom, giúp lực lượng cứu hộ tìm kiếm họ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

eLBRZmh6.jpgPhóng to

Với thiết bị “đánh hơi” người sống sót, lực lượng cứu hộ sẽ tìm kiếm các nạn nhân nhanh hơn và dễ dàng hơn - Ảnh: news.asiantown.net

"Đây là nghiên cứu khoa học đầu tiên về các hệ thống cảm biến có thể phát hiện người bị mắc kẹt” - GS Paul Thomas thuộc ĐH Loughborough (Anh) - đồng tác giả nghiên cứu, nói, AP trích dẫn.

Theo ông Thomas, thiết bị “đánh hơi” người sống sót của họ có nhiều ưu điểm hơn so với các thiết bị dò tìm hiện nay: có thể dò tìm người sống sót trong điều kiện thời tiết liên tục thay đổi, hoạt động độc lập không cần sự hỗ trợ từ phòng thí nghiệm…

Thiết bị đã được thử nghiệm trên một mô phỏng do các nhà nghiên cứu từ ĐH Loughborough, ĐH Kỹ thuật quốc gia Athens, ĐH Babe - Bolyai và ĐH Dortmund thiết kế. Theo đó, thiết bị sẽ tìm kiếm tám tình nguyện viên bị vùi lấp dưới các đống kính đổ nát và các tòa nhà bêtông kiên cố trong 5-6 giờ/ngày, với điều kiện thời tiết thay đổi liên tục như ẩm ướt, nóng, gió mạnh và liên tục đổi hướng… và có nhiều hợp chất khác có thể làm thiết bị lạc hướng.

Kết quả, thiết bị vẫn phát hiện hợp chất carbon dioxide (CO2) vàammonia (NH3) mà cơ thể người tỏa ra từ các lỗ hổng trong đống đổ nát.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên