11/11/2013 10:06 GMT+7

Máy bay ngày càng chật chội

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nếu bạn đi máy bay hạng phổ thông và cảm thấy quá chật chội thì hãy biết rằng đó là cảm giác chung. Trong những năm qua, ghế ngồi trên máy bay bị thu hẹp kích thước đáng kể trong khi dân số thế giới ngày càng phát phì.

Trong những năm 1960, chiều rộng chuẩn của ghế ngồi trên máy bay vào khoảng 43cm. Con số này tăng dần sau đó và đạt chuẩn 47cm vào những năm 1990 đầu 2000 với sự ra đời của những chiếc máy bay như Boeing 777 và Airbus A380. Tuy nhiên hiện nay các hãng máy bay đang tìm cách nhồi thêm ghế vào khoang khách bằng cách giảm kích thước ghế xuống còn dưới 43cm hay thậm chí là 40cm.

“Ghế ngồi trên máy bay ngày càng nhỏ hơn bởi các hãng hàng không cố vắt lợi nhuận từ các ghế hạng phổ thông” - CNN dẫn lời quản lý Ranga Natarajan của SeatGuru, một trang đánh giá các ghế ngồi trên máy bay thương mại. Điều mâu thuẫn là tỉ lệ người béo phì trên thế giới trong gần ba thập kỷ qua lại tăng lên gấp đôi, theo Tổ chức Y tế thế giới.

Nhiều ý kiến đã kêu gọi nới rộng ghế ngồi trên máy bay, nhất là với những chuyến bay đường dài, bao gồm hãng sản xuất Airbus. Hãng này tham gia một thử nghiệm cho thấy hành khách thoải mái và ngủ ngon hơn trên những ghế ngồi lớn. Tuy nhiên đối thủ từ Mỹ của Airbus là Boeing tỏ ra thờ ơ với chiến dịch này, cho rằng họ chỉ đơn giản sản xuất theo yêu cầu của các hãng hàng không.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên