18/03/2014 14:15 GMT+7

Máy bay mất tích được lập trình chuyển hướng?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-3, các nhân viên điều tra Mỹ khẳng định có kẻ đã lập trình đổi hướng chuyến bay MH370 bằng hệ thống vi tính trong buồng lái.

* Người thân hành khách Trung Quốc dọa tuyệt thực đòi Maylaysia công bố toàn bộ thông tin

YNcgQ4Ud.jpgPhóng to
Người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370 chờ đợi trong mòn mỏi ở một khách sạn tại Bắc Kinh Ảnh: Reuters

MH370 nằm ở bắc eo biển Malacca?Malaysia nghi phi công MH370 tự sát

Báo New York Times dẫn lời một số quan chức cấp cao Mỹ cho biết chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã bất ngờ đổi hướng bay sang phía tây. Nguyên nhân là do có kẻ đã lập trình đổi hướng bằng hệ thống vi tính trong buồng lái.

Hiện chưa rõ đường bay của chuyến bay MH370 bị thay đổi từ trước hay sau khi máy bay cất cánh. Tuy nhiên các quan chức Mỹ cho biết chỉ có thể thực hiện hành động này bằng cách gõ máy vi tính đặt ở giữa vị trí cơ trưởng và cơ phó trong buồng lái.

Và phải là người hiểu biết sâu về hệ thống bay của chiếc máy bay Boeing mới có thể thực hiện thao tác này. Phía Mỹ khẳng định phát hiện mới này cho thấy máy bay đã bị đổi hướng có chủ đích đúng như nghi ngờ ban đầu của phía Malaysia.

Các chuyên gia hàng không cho rằng rất khó có khả năng một hành khách có thể lập trình đường bay trên hệ thống vi tính của máy bay Boeing. Vì để làm như vậy, người thực hiện trước hết phải nhập một mã gồm năm ký tự vào máy vi tính trong buồng lái.

Theo báo Anh Daily Mail, mới đây phía Malaysia phát hiện một mô hình bay giả lập tại nhà một tiếp viên nam trên chuyến bay MH370.

Trước đó cảnh sát cũng đã thu giữ một mô hình bay giả lập tại nhà cơ trưởng Zaharie. Nhà chức trách sẽ phân tích các đường bay ảo trong hệ thống mô hình giả lập này để xác định xem chúng có liên quan đến chuyến bay mất tích hay không.

Một số nguồn tin báo chí khẳng định cơ trưởng Zaharie là kẻ cực đoan chính trị. Mới đây thủ lĩnh đối lập Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim xác nhận cơ trưởng Zaharie có quan hệ họ hàng với con rể của ông và đã từng gặp ông ngoài đời.

Có tin đồn cho rằng cơ trưởng Zaharie đã cố tình cướp máy bay để phản đối chính phủ Malaysia đã ra lệnh bỏ tù ông Anwar Ibrahim vì tội đồng tính. Tuy nhiên người thân trong gia đình ông đã bác bỏ cáo buộc này.

Hôm nay 18-3, báo The Star đưa tin người thân của các hàng khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã đe dọa tuyệt thực để đòi phía Malaysia phải công bố toàn bộ thông tin về chiếc máy bay mất tích. “Chúng tôi không nhận được thông tin gì, tất cả mọi người đều vô cùng lo lắng” - ông Wen Wancheng, có con trai là hành khách chuyến bay, cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên