10/09/2014 06:18 GMT+7

​Máu vẫn đổ ở miền đông Ukraine

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo Reuters, hôm qua chính quyền Ukraine khẳng định giao tranh giữa lực lượng Kiev và quân ly khai vẫn nổ ra ở miền đông bất chấp lệnh ngừng bắn.

Lực lượng Ukraine đóng tại thị trấn Kramatorsk ở miền đông - Ảnh: Reuters
Lực lượng Ukraine đóng tại thị trấn Kramatorsk ở miền đông - Ảnh: Reuters

Kiev tố cáo phe ly khai đã nã pháo và tên lửa vào sân bay gần thành phố Donetsk. Tính từ khi có lệnh ngừng bắn đến nay, bốn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 29 quân nhân bị thương. 

Dù vậy, hoạt động trao đổi tù binh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn đang diễn ra. Ước tính 648 binh sĩ bị phe ly khai bắt giữ đã được trả tự do và Kiev cam kết sẽ tiếp tục đàm phán để giải thoát 500 quân nhân khác. Mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá nhìn chung hai bên tôn trọng lệnh ngừng bắn ở miền đông.

Ông Lavrov cho biết Matxcơva hi vọng các cuộc đàm phán giữa Kiev và phe ly khai về quy chế mới của vùng Donetsk và Luhansk sẽ sớm diễn ra.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và phe ly khai không đặt ra điều kiện Ukraine phải liên bang hóa, nhưng xác định hai vùng Donetsk và Luhansk sẽ được công nhận “quy chế đặc biệt tạm thời”.

Trước đó, một số thủ lĩnh ly khai cho biết quyết thực hiện mục tiêu tách miền đông mà họ gọi là “nước Nga mới” ra khỏi Ukraine.

Cũng trong hôm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua gói cấm vận mới đối với Nga, chủ yếu nhắm vào các tập đoàn dầu khí như Rosneft và Transneft.

Dù vậy, Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho biết EU sẽ xem xét lại việc cấm vận nếu thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine đứng vững.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên