07/05/2014 21:04 GMT+7

Mẫu tàu vũ trụ mới đưa phi hành gia NASA lên ISS

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Hãng Boeing vừa tiết lộ mẫu tàu vận tải vũ trụ có người lái thế hệ mới CST-100, thực hiện nhiệm vụ đưa các phi hành gia NASA và hàng hoá lên trạm ISS trong tương lai.

Ki91Cl3s.jpg
Nội thất bên trong tàu vận tải vũ trụ thế hệ mới CST-100 được thiết kế bởi hãng Boeing - Ảnh: Daily Mail

Boeing đã ký hợp đồng với NASA qua chương trình Tàu vũ trụ thương mại với mục đích phát triển các hệ thống thương mại mới, dùng để chuyên chở phi hành gia và hàng hoá lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hay bất kì trạm vũ trụ tư nhân nào trong tương lai.

Tàu vũ trụ thương mại CST-100 được phát triển bởi hãng Boeing theo hợp đồng chương trình Commercial Crew Integrated Capability (CCiCAP) ký kết với NASA. CST-100 được thiết kế nhằm mục đích đưa tối đa 7 phi hành đoàn NASA cùng hàng hoá lên trạm ISS, thay thế tàu con thoi Space Shuttle nghỉ hưu từ tháng 7-2011.

Ngoài ra, NASA còn hợp tác với hãng hàng không Bigelow Aerospace trong việc cung cấp trạm ISS một mô-đun mở rộng. Được biết, Bigelow Aerospace hiện đang phát triển mô-đun nhà vũ trụ BA330 với môi trường sống “bồng bềnh”, dự kiến sẽ phóng lên trạm ISS năm 2017, tiếp tục thử nghiệm một số công nghệ trên đó.

Nhận định về tàu vận tải vũ trụ thế hệ mới CST-100, ông Chris Ferguson, cựu chỉ huy tàu con thoi Atlantis cũng là người đứng đầu trong các hoạt động và nhiệm vụ của chương trình Tàu vũ trụ thương mại Boeing, cho biết: “Các kỹ sư của Boeing đã đạt những thành quả nhất định qua nhiều thập kỷ trong ngành hàng không thương mại, họ đã áp dụng kinh nghiệm có được vào việc thiết kế nội thất cho khoang tàu vũ trụ này.”

Hãng Boeing tiết lộ thêm, bên trong tàu vận tải vũ trụ thế hệ mới của CST-100 rất sạch sẽ và ngăn nắp, những chiếc ghế có chất liệu bằng nhựa đã phần nào giảm trọng tải cho khoang tàu vũ trụ.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên