06/06/2012 21:56 GMT+7

Matthias Sammer: "Euro 2012 là thời cơ của Đức"

THẢO NGUYÊN lược dịch
THẢO NGUYÊN lược dịch

TTO - Trả lời phỏng vấn FIFA, cựu cầu thủ Matthias Sammer - thủ lĩnh tuyển Đức vô địch Euro 1996, đã nói rằng Euro 2012 là thời cơ của tuyển Đức. TTO xin lược dịch lại cuộc trò chuyện này.

TTO - Trả lời phỏng vấn FIFA, cựu cầu thủ Matthias Sammer - thủ lĩnh tuyển Đức vô địch Euro 1996, đã nói rằng Euro 2012 là thời cơ của tuyển Đức. TTO xin lược dịch lại cuộc trò chuyện này.

* Sắp tới Euro 2012, anh có hồi tưởng gì về chiến thắng của Đức tại Euro 1996?

- Thành thật mà nói, giờ đây tôi quan tâm hơn đến vấn đề tại sao các đội Đức không thể thắng được ở những trận quan trọng. Không nghi ngờ gì, chúng tôi có sự phát triển rất tốt về đào tạo cầu thủ trẻ, các câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Nhưng sự thật là trong những trận đấu lớn quan trọng gần đây chúng tôi không thể thắng. Đơn cử như trận chung kết U-17 châu Âu hay Champions League.

Là thủ lĩnh của tuyển Đức vô địch Euro 1996 - danh hiệu lớn cuối cùng của nước này - đồng thời đoạt giải Quả bóng vàng châu Âu cùng năm, Matthias Sammer cũng là người Đức cuối cùng có một danh hiệu cá nhân lớn.

* Trong thời của mình, anh là thủ lĩnh thật sự trên sân cỏ. Đây có phải là điều còn thiếu trong đội hình tuyển Đức hiện nay?

- Anh sẽ không bao giờ nghe tôi nói mình là thủ lĩnh của đội hình năm 1996. Nhưng đó là điều chúng tôi sẽ thực hiện trong kế hoạch đào tạo cầu thủ trẻ. Tôi tin rằng chúng tôi có những cầu thủ sẵn có tố chất và chúng tôi chỉ cần kích hoạt nó.

* Cũng như năm 2010, các cầu thủ Bayern Munich bước vào một giải đấu lớn sau khi đã thua ở chung kết Champions League. Đó có phải là bất lợi của tuyển Đức?

- Bạn có thể thấy nó vẫn còn ảnh hưởng đến Bastian Schweinsteiger. Cậu ta cảm thấy mình có trách nhiệm với trận thua và tôi xem đó là một điều tốt. Sau trận đấu, cậu ấy đã gánh rất nhiều trách nhiệm của trận thua. Nhưng cậu ấy đã xoay xở chuyển hết tập trung sang cho Euro. Với một câu lạc bộ, Champions League là tất cả. Nhưng Euro là một đẳng cấp khác.

* Liệu các cầu thủ Bayern Munich có rút ra được gì sau thất bại trước Chelsea?

- Người ta thường nghĩ người Đức luôn thắng. Nhưng điều này không đúng sự thật. Những nhà vô địch thật sự lấy sức mạnh từ thất bại. Họ cần phải cảm thấy rằng bản thân có để đạt được những thành công. Đó là điều họ cần làm. Và cuối cùng họ phải cố gắng vắt thêm hai hay ba phần trăm cố gắng cuối cùng từ bản thân.

Chúng tôi đã từng có một thủ môn tuyệt vời (Oliver Kahn), người rất tham vọng và luôn nói “tiến lên”. Và thật hay ho, anh ấy đạt được rất nhiều.

* Đức có thể vô địch Euro 2012?

- (Không hề do dự) Vâng, dĩ nhiên. Chúng tôi có thể làm điều này. Chúng tôi cần chứng minh được điều này. Điều kiện đã đến. Chúng tôi có một đội hình mạnh, một HLV giỏi và một đội ngũ hỗ trợ tốt. Vấn đề đặt ra là liệu đội bóng có đương đầu được với khó khăn ở một giải đấu luôn có rất nhiều khó khăn? Nếu họ tìm ra được giải pháp, cơ hội của đội là rất lớn.

* Trong những hệ thống chiến thuật hiện đại, những cầu thủ cánh thường mở rộng xuống biên. Anh có nghĩ trong tương lai sẽ quay lại hình mẫu cầu thủ số 10 điển hình, nơi anh ta là phát động tấn công chính?

- Điều đó còn phụ thuộc vào việc anh có trong tay một hình mẫu số 10 không? Mesut Ozil là một dạng như vậy. Tôi nghĩ chúng ta sẽ lại thấy được những số 10 cổ điển trong tương lai, miễn là họ phải đủ thể lực để tham gia phòng ngự.

THẢO NGUYÊN lược dịch

THẢO NGUYÊN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên