30/10/2011 03:05 GMT+7

Mặt trời vườn Lệ Chi

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Câu chuyện bi thảm về nỗi oan khốc của bậc trung quân ái quốc Nguyễn Trãi cùng vương triều đầy sóng gió thời Hậu Lê một lần nữa lại được khai thác trong vở kịch Mặt trời vườn Lệ Chi do Đài truyền hình TP.HCM dàn dựng. Vở kịch sẽ được phát sóng trên kênh HTV9 lúc 20g50 ngày 3-11.

NbhIUmhM.jpgPhóng to

Nghệ sĩ Hạnh Thúy hóa thân vào vai Nguyễn Thị Anh trong vở kịch Mặt trời vườn Lệ Chi

Nhân vật chính là Nguyễn Thị Anh - vợ của vua Thái Tông - một người đàn bà thủ đoạn và tham lam. Sau khi gây ra vụ án khiến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc, bà ta tiếp tục lũng đoạn vương triều để bảo vệ ngai vàng cho con. Những cuộc tranh giành quyền lực chốn thâm cung khiến cho đất nước bước vào thời kỳ đen tối, như bức tranh ảm đạm ở vườn Lệ Chi... Biên tập Lý Khắc Linh cho biết: “Dù chỉ xuất hiện qua hồi ức quá khứ, khán giả có lẽ vẫn cảm nhận được tinh thần Nguyễn Trãi trong vở kịch này.

Đó là hình ảnh quyển Bình Ngô đại cáo mà Tư Thành - tức vua Lê Thánh Tông sau này - luôn giữ bên mình để học hỏi, nghiên cứu, là nỗi ám ảnh tội ác của Nguyễn Thị Anh mỗi khi đêm về, là chân lý “Một triều đại khởi đầu bằng máu thì kết thúc cũng bằng máu”. Tham vọng đã đẩy con người ta đến tận cùng của tội lỗi và tội lỗi ấy sẽ bị trừng trị. Chỉ có hòa bình và tha thứ sẽ giúp chúng ta tồn tại mãi với thời gian - đó là thông điệp mà vở kịch muốn truyền tải đến khán giả”.

Hóa thân vào nhân vật Nguyễn Thị Anh, nghệ sĩ Hạnh Thúy lần đầu tiên có vai chính phản diện. Cảm nhận về nhân vật, chị cho biết: “Sự độc ác vô độ của Nguyễn Thị Anh xuất phát từ tham vọng của người đàn bà. Tuy nhiên, bên cạnh tội lỗi bà ta cũng rất đáng thương: luôn sống trong nỗi hối hận giày vò, không còn con đường phục thiện và cuối cùng phải trả giá đắt. Đây là vai diễn tôi rất tâm đắc nên cố gắng truyền tải được điều này”.

Mặt trời vườn Lệ Chi do Thanh Hương viết kịch bản, dài 100 phút, là một trong số ít tác phẩm về lịch sử tham gia cuộc vận động sáng tác kịch bản sân khấu truyền hình HTV 2010-2011. Bên cạnh Hạnh Thúy, vở kịch còn có sự tham gia của các nghệ sĩ Quý Bình (vai Nguyễn Trãi), Quách Cung Phong (Tư Thành), Chánh Trực, Võ Khánh Minh, Tuấn Anh, Ngọc Trâm...

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên