25/07/2013 07:23 GMT+7

Mất tiền tỉ vì tin cán bộ địa chính

THẾ THIÊN
THẾ THIÊN

TT - Bà Huỳnh Thị Phương Thảo (ngụ xã Hàng Gòn, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) đã thốt lên như vậy khi đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đông Nam bộ kể chuyện mua nhầm những thửa đất đang thế chấp ngân hàng chỉ vì tin vào sự xác nhận của cán bộ địa chính.

xu3JHnzE.jpgPhóng to
Đơn tố cáo và bằng chứng của bà Huỳnh Thị Phương Thảo gửi công an - Ảnh: S.Đ.

Theo hồ sơ, tháng 12-2011 bà Trần Thị Trúc Loan, vợ ông Nguyễn Thanh Sang (nguyên đội trưởng đội cảnh sát giao thông thị xã Long Khánh), thỏa thuận bán cho bà Thảo tám thửa đất ở P.Xuân Hòa, thị xã Long Khánh, giá trên 5,7 tỉ đồng.

Sau khi đặt cọc 1 tỉ đồng, ngày 12-1-2012 bà Thảo và vợ chồng ông Sang đến P.Xuân Hòa ký tám hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất có sự xác nhận của cán bộ địa chính phường là ông Trần Nhật Huy (em ruột bà Loan). Bà Thảo cho biết: “Khi ký hợp đồng xong, ông Huy nói chủ tịch, phó chủ tịch phường đi vắng nên sẽ đưa hợp đồng sau. Tôi tin tưởng nên ra về và đưa thêm cho vợ chồng ông Sang 4 tỉ đồng, không ngờ mình sẽ gặp rắc rối”.

Đất đã thế chấp, sang nhượng

Nhiều tháng trôi qua, theo bà Thảo, ông Sang không thực hiện đầy đủ lời hứa, chỉ mới hoàn tất chuyển nhượng sáu thửa đất nên bà nghi ngờ đi tìm hiểu. Bà Thảo nói: “Tôi hoàn toàn bất ngờ khi biết trước khi ký hợp đồng bán cho tôi, ông Sang đã bán cho người khác thửa đất số 6, còn thửa số 7 ông vẫn đang thế chấp ngân hàng”. Bà Thảo càng bất ngờ hơn khi phát hiện ông Huy đã cho bà và phía ông Sang ký hợp đồng chuyển nhượng khống, bởi lúc ký hợp đồng tất cả tám thửa đất đều chưa được ngân hàng xóa thế chấp.

Sau khi yêu cầu vợ chồng ông Sang tách hai thửa còn lại (theo bà Thảo, trị giá khoảng 2 tỉ đồng) nhưng quá thời hạn vẫn không làm được, bà Thảo đã gửi đơn cho cơ quan công an tố cáo vợ chồng ông Sang và cán bộ địa chính Trần Nhật Huy. Thế nhưng cả ba lần Công an thị xã Long Khánh đều trả lời vụ việc chỉ là giao dịch dân sự. Trong quyết định giải quyết khiếu nại ký ngày 28-11-2012, Công an thị xã Long Khánh kết luận: “Hành vi bán đất của vợ chồng ông Sang không có cấu thành tội lừa đảo như đơn tố cáo của bà Thảo nên không khởi tố vụ án hình sự là đúng pháp luật”.

Bà Thảo bức xúc: “Cơ quan điều tra đã không quan tâm những chứng cứ là văn bản của cơ quan quản lý nhà nước để thấy rằng ông Sang đã lừa đảo tôi”. Cụ thể, bà đã cung cấp văn bản xác nhận của Phòng Tài nguyên - môi trường thị xã Long Khánh cho thấy thửa đất số 6 đã được vợ chồng ông Sang bán cho người khác từ ngày 17-10-2011.

Cán bộ địa chính: xác nhận vì bị hối thúc?!

Trả lời PV Tuổi Trẻ, ông Trần Nhật Huy giải thích: “Chị Thảo nói tôi tiếp tay cho anh rể, chị ruột là không khách quan. Chị Thảo tự thỏa thuận và nhận chuyển nhượng đất của anh chị tôi rồi đến phường xác nhận nên tôi phải vào sổ ở phường”.

Khi được hỏi trong tám thửa đất có bảy thửa đã thế chấp ngân hàng, còn một thửa đã bán cho người khác, là cán bộ địa chính sao ông không biết? Ông Huy cho biết: “Lúc hai bên ra phường ký hợp đồng thì gần hết giờ làm việc buổi chiều. Cả hai cần ra ngân hàng rút tiền gì đó nên hối và tôi đã vào sổ”. Ông Huy cũng giải thích thời điểm ông vào sổ ở phường “các ngân hàng giải vay rồi”. Tuy nhiên, bà Thảo cho rằng: “Về nguyên tắc, thời điểm 17-1-2012 văn phòng đăng ký mới xác nhận xóa thế chấp, lúc đó mới có giá trị pháp lý”.

Ngày 23-7, đại diện Viện KSND thị xã Long Khánh cho biết: “Chúng tôi đã trả lời cho bà Thảo nhưng vẫn đang xem xét lại một số nội dung. Trong đơn, bà Thảo có tố cáo ông Trần Nhật Huy là cán bộ địa chính, nên viện vẫn đang đề nghị UBND phường Xuân Hòa báo cáo vụ việc để xem xét”.

THẾ THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên