16/09/2014 07:01 GMT+7

​Mất “chuẩn” vì sĩ số tăng cao

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Hà Nội hiện có 433 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2008 trở về trước. Đợt kiểm tra gần đây, nhiều trường không giữ được các tiêu chí như thời điểm mới được công nhận.

Ông Phạm Xuân Tài, phó Ban văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội, cho biết theo thống kê tại 23 quận huyện trong đợt kiểm tra năm 2014, có 43 trường vượt sĩ số cho phép và 124 trường không đạt chuẩn về cơ sở vật chất.

Đây mới chỉ là kết quả kiểm tra của chưa đến 50% trong số trường đạt chuẩn trên.

“Dự báo sẽ còn nhiều trường khác không giữ được chuẩn” - ông Tài nhận định.

Theo nhận xét của đoàn kiểm tra các trường chuẩn quốc gia đã công nhận ở Hà Nội, trong số các tiêu chí để công nhận trường chuẩn quốc gia tiêu chí sĩ số học sinh/lớp là điểm các trường dễ vi phạm nhất. Đặc biệt là đối với các trường trong nội ô có uy tín về chất lượng, thu hút số lượng học sinh trái tuyến lớn.

Trường mầm non Bách Khoa, Q.Hai Bà Trưng được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2009 nhưng qua kiểm tra sĩ số học sinh cũng xấp xỉ 50 học sinh/lớp.

Tương tự, một số trường trong diện rà soát của Hà Nội vừa qua như Trường THCS Quang Trung (Q.Đống Đa), THPT Chương Mỹ A (huyện Chương Mỹ), tiểu học La Khê (Q.Hà Đông), tiểu học Vĩnh Tuy... đều trong tình trạng sĩ số đông, diện tích hẹp, vượt quá quy định về sĩ số học sinh/lớp, có nơi sĩ số tăng so với chuẩn tới 30-40%.

Trường tiểu học Ngô Quyền, Q.Hai Bà Trưng là một trong số các trường công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 tháng 12-2013, mới chỉ chưa đầy một năm nhưng hiện sĩ số cũng đã xấp xỉ 50 học sinh/lớp.

Theo bà Lan Duyên - phó chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng, quận có 19/62 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó nhiều trường có sĩ số học sinh/lớp cao hơn quy định. “Đây là tình trạng chung của các quận nội thành” - bà Lan Duyên nói.

Theo kết quả kiểm tra tại Q.Bắc Từ Liêm, một quận mới của Hà Nội, đối với 13 trường học các cấp thì “khó khăn lớn nhất vẫn là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, đặc biệt là diện tích phòng học” - một thành viên đoàn kiểm tra cho biết.

Trường tiểu học Xuân Đỉnh hiện sĩ số trung bình 52 học sinh/lớp, trong khi số phòng học không đủ để bố trí một lớp/phòng, nên học sinh vẫn phải học luân phiên để đáp ứng yêu cầu học hai buổi/ngày.

Không được điểm trong kết quả kiểm tra của Hà Nội, nhưng trên thực tế vẫn có một số trường học tại thủ đô đạt chuẩn quốc gia nhưng chuẩn sĩ số thì lại trượt ra ngoài.

Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám cũng là một trường được công nhận chuẩn quốc gia nhưng theo số liệu của trường này, năm học 2014-2015 sĩ số bình quân của học sinh lớp 1 trên dưới 60 học sinh/lớp, tăng gần gấp đôi so với chuẩn cho phép.

Cô Bùi Kim Thúy, hiệu trưởng nhà trường, thừa nhận với sĩ số trên, cả giáo viên và học sinh đều bị quá tải trong môi trường học chật chội.

“Nhiều chung cư mọc lên trên địa bàn phường khiến trường từ lâu không giữ được sĩ số chuẩn 35 học sinh/lớp. Cụ thể, năm học này chỉ có trên 18% số học sinh lớp 1 thuộc diện trái tuyến, số còn lại đều đúng tuyến” - cô Thúy nói.

Cũng theo một số phó chủ tịch UBND quận ở Hà Nội thì hiện khu vực nội thành rất nhiều trường học các cấp đạt 4/5 tiêu chí công nhận trường chuẩn quốc gia nhưng không được công nhận chỉ vì sĩ số.

Trong số này có những trường sĩ số đội lên quá đông, trên dưới 60 học sinh/lớp như trường tiểu học Nam Thành Công, Kim Liên...

Cơ sở vật chất xuống cấp

Bên cạnh tiêu chí sĩ số học sinh/lớp bị “xé rào”, nhiều trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia tại Hà Nội hiện trong tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất, thiếu giáo viên chuyên biệt.

Theo ông Bùi Thanh Sơn - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ứng Hòa (Hà Nội), có 18/31 trường được công nhận chuẩn quốc gia trước năm 2008 trên địa bàn huyện đang xuống cấp. Sau khi kiểm tra, tu sửa, hiện có 12 trường có thể công nhận lại nhưng sáu trường thì cơ sở vật chất xuống cấp quá trầm trọng, ngân sách không đáp ứng được yêu cầu tu bổ.

Huyện Ba Vì có 17 trường học được công nhận chuẩn quốc gia theo tiêu chí cũ, nhưng trong đợt kiểm tra vừa qua chỉ còn bốn trường đủ điều kiện công nhận lại, 13 trường trượt khỏi “chuẩn” đều vì lý do trường xuống cấp, thiếu phòng học chuyên biệt, thiết bị dạy học...

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên