16/06/2015 09:36 GMT+7

Maseco bị tố vi phạm bản quyền nhạc Vũ Thành An

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Chiều 15-6, Phương Nam Phim (PNF) đã chính thức lên tiếng về vụ kiện vi phạm bản quyền từ phía Công ty Maseco với các tác phẩm Bài không tên số 2, 4, 7, 8 và 10 .

Phương Nam Phim (PNF) là đơn vị đang giữ bản quyền toàn bộ tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Ông Vũ Đức Hoan - em trai nhạc sĩ Vũ Thành An - bức xúc trước vi phạm tác quyền của Maseco - Ảnh: Q.N.
Ông Vũ Đức Hoan - em trai nhạc sĩ Vũ Thành An - bức xúc trước vi phạm tác quyền của Maseco - Ảnh: Q.N.

Theo thông cáo từ PNF, ngày 27-10-2012, PNF và nhạc sĩ Vũ Thành An đã ký hợp đồng về việc đại diện độc quyền khai thác tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An. Tháng 6-2014, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ VH-TT&DL cấp phép phổ biến 21 ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Ngay sau đó, PNF đã họp báo công khai về quyền độc quyền khai thác các nhạc phẩm của Vũ Thành An thông qua việc giới thiệu album Vùng tóc nhớ, Lệ Quyên hát Vũ Thành An vào tháng 11-2014.

Tại họp báo, PNF cho biết đơn vị này đã bán bản quyền karaoke nhạc Vũ Thành An cho Icore. Cùng thời điểm đó, PNF phát hiện trên thị trường xuất hiện đĩa Maseco midivision karaoke vol. 52 sử dụng năm Bài không tên (Bài không tên 2, 4, 7, 8, 10) của Vũ Thành An.

Ngày 25-7-2014, PNF đã gửi công văn tới Maseco (Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận) nêu rõ Maseco không được phép sử dụng các tác phẩm nói trên vì PNF đã ký hợp đồng độc quyền với Icore (đơn vị khai thác karaoke vi tính).

Ngày 1-8-2014, Maseco đã gửi ngược công văn tới PNF yêu cầu cung cấp ba nội dung: hợp đồng của PNF với nhạc sĩ Vũ Thành An, hợp đồng của PNF với Icore và bảng phí sử dụng ca khúc Vũ Thành An để thanh toán tiền bản quyền. Dẫu vậy, PNF đã không thực hiện yêu cầu của Maseco.

Ngày 20-12-2014, PNF đã gửi văn bản lên Cục NTBD về vụ việc trên. Ngày 28-1-2015, Cục NTBD có kết luận sau khi xem xét văn bản, hồ sơ hai bên cung cấp: Công ty Maseco sử dụng các ca khúc Vũ Thành An là chưa thực hiện đúng quy định tại nghị định 79 của Chính phủ và Luật sở hữu trí tuệ, cụ thể Công ty Maseco chưa chủ động giải quyết xong vấn đề quyền tác giả khi sử dụng Bài không tên 2, 4, 7, 810 của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Cục cũng yêu cầu Công ty Maseco thực hiện trách nhiệm xin phép tác giả hoặc khai thác hợp pháp để tiếp tục sử dụng các bài hát trên trong ghi âm, ghi hình chương trình, karaoke midivision 52. Tuy chưa thực hiện yêu cầu của Cục NTBD nhưng Công ty Maseco vẫn tiếp tục sản xuất và phát hành đĩa Maseco midivision karaoke vol. 53, 54, 55 có năm Bài không tên.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc vì sao Maseco chưa xin phép tác giả đã phát hành đĩa có nhạc của Vũ Thành An, ông Nguyễn Xuân Hàn - tổng giám đốc Công ty Maseco - cho biết: “Vì nhạc sĩ Vũ Thành An đang sinh sống ở Mỹ, cho nên Maseco chưa có điều kiện để liên hệ với ông”.

Ông cũng cho biết lý do chưa đi đến sự đồng thuận với PNF vì PNF chưa chứng minh được mình là đơn vị đại diện độc quyền khai thác tác phẩm nhạc sĩ Vũ Thành An.

Tại họp báo, luật sư Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện pháp lý cho PNF, nhấn mạnh: “PNF không cung cấp hợp đồng với Vũ Thành An, hợp đồng với Icore và bảng phí sử dụng theo yêu cầu với Maseco, vì PNF không muốn cho phép Maseco sử dụng. Và PNF chỉ trưng ra các chứng cứ khi có tranh chấp pháp lý giữa hai bên”.

Ông Sơn cho rằng đàm phán hợp đồng thương mại giữa PNF và Maseco sẽ không bao giờ diễn ra. Và PNF yêu cầu Công ty Maseco chấm dứt khai thác các tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An dưới bất cứ hình thức nào; chấm dứt việc phát hành, phổ biến đĩa Maseco midivision karaoke vol. 52, 53, 54, 55; thu hồi và tiêu hủy tất cả đĩa Maseco midivision karaoke đã phát hành và các bản ghi âm, ghi hình khác có chứa nội dung thông tin hay bất kỳ hình thức nào liên quan đến các ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Có mặt tại buổi họp báo, em trai nhạc sĩ Vũ Thành An, ông Vũ Đức Hoan - người đại diện chính thức của nhạc sĩ tại Việt Nam - chia sẻ: “Cho đến lúc này, Maseco chưa hề liên lạc với gia đình hoặc anh trai tôi là Vũ Thành An để xin phép bản quyền”.

Ông Hoan cũng cho các phóng viên nghe lại đoạn ghi âm cuộc gọi trao đổi với nhạc sĩ Vũ Thành An vào 11g ngày 15-6. Trong đoạn trao đổi, nhạc sĩ Vũ Thành An đã xác nhận PNF là đại diện độc quyền khai thác tác phẩm của ông tại Việt Nam và Maseco chưa từng xin phép ông sử dụng năm ca khúc Bài không tên đã nêu ở trên. Ông Hoan cho rằng nếu nghi ngờ tính pháp lý hoặc tư cách đại diện của PNF thì Maseco phải liên hệ với nhạc sĩ hoặc gia đình.

Nhiều rắc rối bản quyền karaoke

Những rắc rối bản quyền karaoke cũng đang diễn ra ở nhiều đơn vị khác. Đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) - bà Trương Thị Thu Dung, phó chủ tịch thường trực RIAV, cho biết: “Hiện hơn 42.000 ca khúc của hơn 20 nhà sản xuất băng đĩa thuộc RIAV đang bị các hãng sản xuất đầu karaoke vi phạm. Hiện có nhiều hãng sản xuất đầu karaoke, trong đó chỉ có các hãng Hanet, Vinakaraoke, VietKTV, BTE Karaoke có trả phí bản ghi cho RIAV với mức phí tượng trưng một lượng nhỏ bản ghi âm”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên