01/08/2013 07:30 GMT+7

Manning bị kết tội làm gián điệp

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Tòa án quân sự Mỹ ở Fort Meade, bang Maryland đã kết tội binh nhất Bradley Manning phạm tội làm gián điệp và một loạt tội danh khác với mức án tối đa có thể lên tới 136 năm tù, theo Reuters.

Trong phiên tòa ngày 30-7, binh sĩ Manning, người đã cung cấp khoảng 700.000 tài liệu quân sự - ngoại giao cho WikiLeaks, dù vậy được trắng án tội danh nặng nhất là “hỗ trợ cho kẻ thù”.

4xOEZfyD.jpgPhóng to
Binh nhất Manning rời tòa ngày 30-7 - Ảnh: Reuters

Quá trình luận án bắt đầu từ sáng 31-7 (giờ Mỹ) với khoảng 20 nhân chứng của cả bên công tố và bên luật sư bảo vệ Manning lần lượt ra điều trần trước tòa. Theo Times, quá trình này có thể kéo dài nhiều tuần trước khi mức án cuối cùng được đưa ra.

Báo New York Times trích lời các chuyên gia tư pháp nói mức án cuối cùng Manning phải chịu nhiều khả năng sẽ thấp hơn mức tối đa. Theo NYT, vụ việc sẽ là một án điểm để cảnh cáo bất cứ nhân viên chính phủ nào muốn tiết lộ các tài liệu mật. PJ Crowley, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ, nói với BBC rằng phán quyết của tòa có thể tạo tiền lệ nguy hiểm đối với cả báo chí muốn đưa tin về chính phủ vì lập luận phía công tố nói bất cứ tiết lộ thông tin mật nào cũng sẽ bị đưa lên mạng và được kẻ thù của nước Mỹ đọc.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên