19/04/2012 08:01 GMT+7

Manila mời Bắc Kinh ra tòa án quốc tế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa tuyên bố Manila sẵn sàng “mời những người bạn Trung Quốc” ra trước Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS) để giải quyết hòa bình vấn đề bãi cạn Scarborough.

QeTcwJXK.jpgPhóng to
Người dân Philippines đòi Trung Quốc rút khỏi bãi Scarborough trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Báo Manila Bulletin dẫn lời ông Del Rosario nhấn mạnh Philippines muốn dùng luật quốc tế để khẳng định chủ quyền ở khu vực bãi cạn Scarborough, nơi mà các tàu Trung Quốc đang có những hoạt động trái phép bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. “Cả thế giới biết rằng Trung Quốc có nhiều tàu và máy bay hơn Philippines - ông Del Rosario tuyên bố - Tuy nhiên, chúng tôi muốn cho thấy rằng luật pháp quốc tế là vô cùng công bằng”.

Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi nào, song giới phân tích cho rằng câu trả lời của Bắc Kinh sẽ là không. ITLOS là cơ quan liên chính phủ được thiết lập dựa trên Công ước về luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS). Tòa án này có thẩm quyền dàn xếp các tranh cãi giữa các thành viên Liên Hiệp Quốc.

Quan hệ Philippines - Trung Quốc gần đây diễn biến căng thẳng quanh bãi cạn Scarborough. Tuần trước, tàu chiến của Philippines đã chạm trán ít nhất hai tàu hải giám của Trung Quốc khi đang tìm cách bắt giữ các tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn này. Tiếp theo đó, Manila lại lên tiếng tố cáo các tàu Trung Quốc quấy nhiễu một tàu nghiên cứu khảo cổ mang cờ Philippines mà Bắc Kinh cho là “xâm phạm lãnh hải” của mình và yêu cầu tàu này phải rời đi ngay lập tức.

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km, trong khi lại cách lãnh thổ gần nhất của Trung Quốc là đảo Hải Nam tới 1.200km về phía đông bắc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên