22/05/2016 10:24 GMT+7

“Mạnh thường quân” của người cõi âm

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tùng, 60 tuổi, kinh doanh vàng bạc, shop bán trà và cơ sở sản xuất bánh. Làm ăn dư giả nhưng không có con cái nên hai ông bà đem của cải đi làm từ thiện.

Ông Tùng (đứng) chung tay đóng hòm từ thiện... - Ảnh: M.Tâm
Ông Tùng (đứng) chung tay đóng hòm từ thiện... - Ảnh: M.Tâm

​Trong tất cả việc thiện, ông chú trọng đến việc tặng hòm. Việc này xuất phát từ nguồn cơn thuở nhỏ ông từng chứng kiến cảnh người chết chỉ được quấn sơ sài trong chiếu bởi không có hòm chôn.

Có lần mẹ ông không chịu nổi cảnh người chết được chôn chỉ với manh chiếu mỏng, bà đã tháo bộ ván ngựa cho thân nhân người xấu số đóng quan tài. Những hình ảnh từ ký ức ấu thơ ấy cứ ám ảnh mãi tâm trí ông. Ông thổ lộ: “Cái gì đợi được chứ cái chết không đợi được, phải lo chôn cất liền. Người nghèo khi sống đã chịu nhiều khổ cực, đến khi chết chẳng lẽ để cái nghèo đeo bám khi họ nằm im dưới 3 tấc đất?”.

Chính vì suy nghĩ như thế nên bất kỳ ai cầu cứu vì không có hòm chôn, ông đều sẵn lòng xuất tiền mua tặng hòm với ý nghĩ “vừa để an ủi vong linh người mất vừa giúp người sống tiết kiệm một số tiền”. Từ đó, ông trở thành “mạnh thường quân” của người cõi âm.

Có 3 nhóm ở 3 xã khác nhau của tỉnh Vĩnh Long chuyên làm từ thiện nghe tiếng ông, không hẹn mà cùng tìm tới. Đó là ông Lê Quang Một, ông Nguyễn Ngọc Lành và ông Trương Văn Bé. Số là 3 nhóm này thấy ai mất nhưng không có hòm chôn liền gõ cửa nhà ông Tùng.

Ông Một thổ lộ: “Xin riết, 3 nhóm đụng mặt hà rầm và quen nhau luôn”. Ông Lành bộc bạch: “Ban đầu giá mỗi cái hòm chỉ 6 triệu đồng. Nhưng về sau tăng dần 7 triệu, 8 triệu rồi đến 10 triệu đồng. Có ngày 3 nhóm xin 3 cái hòm cùng một lượt. Xin hoài, nhẩm tính lại thấy ổng xuất ra số tiền khá lớn, mấy anh em cũng thấy ngại nên bàn với ổng lập trại đóng hòm từ thiện. Phần ổng sẽ lo tiền mua vật liệu. Còn mấy anh em bỏ công sức đóng hòm. Như vậy sẽ tiện lợi đôi đường: ông Tùng giảm được phân nửa số tiền, phần anh em cũng hoan hỉ vì được góp công sức. Ông Tùng đồng ý...”.

Vậy là trại hòm từ thiện ra đời. Sau 3 năm hoạt động, trại hòm từ thiện đã đóng tặng 500 cái hòm cho những cảnh đời cùng cực ở các tỉnh đồng bằng... Ông Cao Văn Chính chia sẻ: “Chi phí để đóng mỗi cái hòm ông Tùng bỏ ra 6 triệu đồng, phần chúng tôi ráng sức góp công. Mỗi cái hòm như vầy giá thị trường khoảng 12 triệu đồng. Tháng 1-2016, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen để ghi nhận sự đóng góp của trại hòm ông Tùng đối với xã hội...”.

 

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên