Mạng xã hội Việt Nam “vượt” Facebook
TTO - Hôm nay (23-9), mạng xã hội Việt Nam - Zing Me - công bố đạt con số hơn 945.000 người sử dụng, trong khi Facebook cho biết có 918.000 người dùng trên thị trường Việt Nam.
Sau khi Yahoo 360 đóng cửa, mạng xã hội Facebook (tập trung chủ yếu vào nhân viên văn phòng) đã có sự tăng trưởng vượt bậc ở Việt Nam và vượt qua hàng loạt dịch vụ khác như 360 Plus, Multiply, WordPress, Yume, Tamtay, 1280.. Ít tháng sau đó mạng xã hội Zing Me tham gia thị trường này.
Theo thống kê của Facebook, từ 337.000 người sử dụng cuối tháng 6, mạng xã hội này đã tăng vọt lên 515.000 vào tháng bảy, 713.000 vào tháng 8 và 918.000 vào ngày 23-9-2009.
Facebook nhấn mạnh vào khả năng kết nối (connection-centric) còn Zing Me có phần thiên về nội dung (content-centric) và giải trí, chẳng hạn như ứng dụng Blog, ứng dụng chia sẻ nhạc trực tuyến MP3... cho phép người dùng giải trí và thể hiện nhiều hơn.
Người dùng đã quá quen thuộc với việc viết blog từYahoo 360 và đây chính là điểm mà Zing Me đã tận dụng để thu hút người dùng. Nếu trên Facebook người dùng phải sử dụng chức năng note phức tạp kiểu HTML, thì ở Zing Me họ chỉ cần mở cửa sổ viết blog là có thể thực hiện khá dễ dàng và thuận tiện.
MINH LONG
>> Zing Me có làm nên bước tiến của mạng xã hội Việt Nam?>> Tín hiệu mới của mạng xã hội Việt
>> Ý kiến bạn đọc
* Facebook thành công bởi sức hút cộng đồng. Dù có nhiều người nói Facebook nhạt dần, nhưng tôi tin là mấy người đó vẫn lên Facebook update/xem update status đều đều. Đơn giản vì họ có thể không thích xài, nhưng bạn bè của họ xài và muốn cập nhật tình hình. Thị phần người dùng của Facebook tăng lên từng ngày, từng giờ.
Facebook thay đổi thói quen viết blog của người dùng sang một thói quen khác, chơi farm, xài quiz, update status... Giờ hiếm thấy ai kêu ca phàn nàn hay ngồi viết entry chăm chỉ như xưa nữa.
Facebook thành công vì nó tạo nên được trào lưu. Twitter , iPod, iPhone cũng vậy, hay như MySpace, Skyrock cũng đã một thời làm được.
Một sản phẩm không bao giờ hoàn hảo trong mắt mọi người dùng. Nhưng khi đã hình thành trào lưu (tính a dua) thì những khuyết điểm sẽ dần bị xóa mờ. Muốn thế sản phẩm phải có tính đột phá, cần nhất là sáng tạo, mới mẻ.
Không tin tưởng lắm vào tương lai Zing Me, vì bước đầu có vẻ thiếu sáng tạo. Liệu có tạo cảm hứng cho người dùng?
Dungpt
* Zing Me đang đi đúng hướng rồi đó, cứ profile + giải trí mà tiến thôi, về kỹ thuật thì đã có api và chia nhỏ được dữ liệu, nói chung là ổn về lâu về dài. Các ứng dụng sẽ phát triển rất nhanh, như dạng Linkhay cũng chỉ là một application nho nhỏ trên Zing Me thôi, khi cần có thể viết và thêm vô. Có nhiều người trước đây bị hiệu ứng ngược của quảng cáo thái quá và nội dung phản cảm từ Zing nên không có thiện cảm, Zing Me cứ làm tốt rồi sẽ có người dùng. 90% người dùng ở mình lên Facebook để chơi game, như mình lên cũng chơi mafia war, game liên tục đưa ra các chính sách để mình add friend, có người lên đến hơn vài ngàn friends mà có quen ai đâu. Nhìn profile đó trên Facebook mà thấy nản, hi vọng Zing Me sẽ không đi theo chính sách Farm user kiểu này.
Anpvt2
* Vấn đề so sánh có tính vĩ mô, dường như chỉ dành cho chuyên gia chứ người dùng cũng đâu đặt nặng. Nếu nghe nói cái này hơn cái kia thì người dùng sẽ chạy qua cái này một tí, rồi ngoảnh lại ngó cái kia một tẹo xem sao. Vấn đề không phải số lượng tạm thời mà là chất lượng trong thời gian dài hơn trước mắt.
Em cũng vào Zing Me một thời gian, có vài góp ý với các anh là nên xem lại từ ngữ được dùng trên Zing Me vì nó hơi củ chuối. Game Nông trại hơi xấu so với các phiên bản trên Facebook.
Với tư cách một người dùng, cá nhân em cảm nhận Zing Me dành cho những người mới dùng mạng xã hội. E phát rồ khi friend chả thấy đâu, trong khi hồi em mới làm Facebook đã thấy rất nhiều bạn bè trên đó rồi.
Thanhvp
* Đứng trên phương diện người dùng, tôi cảm thấy Facebook đang nhạt dần. Nhưng xét cho cùng giá trị đích thực mà Facebook mang lại cho tôi chính là sự cập nhật thông tin từ bạn bè, tôi biết bạn tôi và những người liên quan đến tôi đến bạn bè tôi đang làm cái gì.
Nếu Zing Me có những chức năng gây hứng thú cho người dùng Việt như Facebook, và làm tốt hơn nữa khâu nghiên cứu văn hóa người Việt, tôi nghĩ họ hoàn toàn có thể đánh bại Facebook.
Vodoi
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận