24/04/2009 19:58 GMT+7

Mang thai khi đang uống thuốc điều trị Basedow, đừng quá lo

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi bị bệnh Basedow được gần 4 năm và điều trị bằng cách uống thuốc bệnh viện cho, do không biết tôi đã sinh con. Tôi được biết phải ngưng thuốc ít nhất 1 năm nếu không em bé sẽ không thông minh.

Tôi cảm thấy rất đau lòng vì mình đã hại con, nhưng tôi không muốn gia đình tan vỡ, và tôi muốn sinh thêm 1 cháu nữa. Mong Tuổi Trẻ Online giúp đỡ tôi phải làm sao để sinh con được bình thường. Xin cảm ơn rất nhiều.

Bạn đọc

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Bạn thân mến,

Bạn không tiếp tục đau lòng nữa vì việc có thai trong khi uống thuốc trị bệnh Basedow không có gì là sai và gần như không có tác hại gì đối với thai nhi. Hi vọng những điều tôi trình bày sau đây có thể giúp bạn hiểu rõ và an tâm hơn, cũng như xác định được những việc cần làm.

Bệnh Basedow (trong các tài liệu tiếng Anh được gọi là bệnh Graves - Graves’ disease) là bệnh tuyến giáp thường gặp, gây ra cường giáp và có thể được điều trị hiệu quả bằng thuốc uống. Hai biện pháp khác dùng khi thuốc uống kém hiệu quả hoặc khi bệnh tái phát là phẫu thuật cắt bớt tuyến giáp và dùng iốt phóng xạ.

Với biện pháp dùng thuốc uống, có hai loại thuốc kháng giáp thường được dùng là propyl-thio-uracil (viết tắt là PTU) và methimazole (còn được biết với tên thiamazole). Hai thuốc này có thể dùng được trong thời gian mang thai trong trường hợp cần thiết, và hầu như không ảnh hưởng đến thai nhi.

Những tác hại chính là do dùng thuốc không đúng liều lượng và không phù hợp với tình trạng bệnh. Nếu bạn dùng liều thấp (1-2 viên mỗi ngày) thì không nên e ngại ảnh hưởng đến con bạn. Con bạn đã sinh ra và (nếu) không có khiếm khuyết bẩm sinh thì bạn nên an tâm.

Việc điều trị bệnh Basedow bằng thuốc có một điểm hạn chế là bệnh có thể và thường tái phát sau khi ngưng thuốc. Để hạn chế vấn đề này, thời gian dùng thuốc nên kéo dài ít nhất là 1 năm, có thể lâu hơn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn không thể chắc chắn hoàn toàn là không bị phát sau khi chấm dứt đợt điều trị. Do vậy, việc tái khám, theo dõi sau khi ngưng thuốc là cần thiết nhằm phát hiện sớm sự xuất hiện trở lại của bệnh.

Một khi người bệnh đã ngưng thuốc và bệnh không tái phát, đó là lúc tốt nhất để có thai. Tuy nhiên, diễn tiến có thể không như mong muốn. Bệnh có thể tái phát trở lại khi bạn chuẩn bị có thai hoặc trong thời gian mang thai. Do vậy, nhiều trường hợp việc dùng thuốc kháng giáp là không thể tránh khỏi.

Thông thường, không nhất thiết phải đợi đến khi bệnh ổn định, ngưng thuốc mới có thai. Bạn có thể có thai an toàn khi bệnh ổn định và đang duy trì bằng một liều thuốc kháng giáp thấp. Trường hợp bệnh tái phát và phải dùng thuốc liều cao, bạn vẫn có thể và nên tiếp tục thai kỳ, miễn là bệnh cường giáp được điều trị đúng và được kiểm soát tốt.

Trường hợp bạn muốn có thêm một cháu nữa thì nên kiểm tra tình trạng bệnh ngay trước khi có thai, cũng như trong suốt thời gian mang thai và giai đoạn sau sinh. Nếu bệnh chưa ổn định, bạn có thể sẽ phải uống thuốc kháng giáp trước cũng như trong thời gian mang thai. Việc này không quan trọng lắm. Bạn nên đi khám đều đặn để bác sĩ theo dõi và điều chỉnh liều lượng thuốc, nếu cần, nhằm duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất cho bạn và cho cả thai nhi.

Nếu bạn sinh con ở những bệnh viện có đủ phương tiện xét nghiệm, con của bạn sẽ được kiểm tra về bệnh tuyến giáp ngay lúc sinh, chủ yếu là làm xét nghiệm máu để đánh giá chức năng tuyến giáp. Nếu con của bạn chưa được kiểm tra vào lúc sinh, bạn có thể đưa con đi khám và xét nghiệm tại các bệnh viện nhi.

Một việc làm không đúng thường xảy ra khi người bệnh có thai là ngưng tất cả thuốc đang uống mà không đi tái khám. Điều này hết sức nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh cũng như thai nhi. Bệnh Basedow thường hay tái phát khi có thai, nhưng nếu được theo dõi kỹ và điều trị một cách hợp lý, sức khỏe của mẹ cũng như của thai nhi hầu hết đều rất tốt, gần giống như người bình thường. Bạn có thể theo dõi và điều trị bệnh Basedow tại các trung tâm hoặc bệnh viện có chuyên khoa nội tiết trong thành phố như BV Đại học Y dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân Dân 115, BV Nguyễn Tri Phương…

Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên