21/11/2013 14:36 GMT+7

Mãn nhãn với hội đua bò Bảy Núi tại Hà Nội

TIẾN THẮNG
TIẾN THẮNG

TTO - Sáng 21-11, lễ hội “Đua bò Bảy Núi” của đồng bào Khmer Nam bộ, thuộc tỉnh An Giang lần đầu tiên được tái hiện tại Hà Nội trong chương trình chào mừng tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam” tổ chức tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Chợ nổi Nam bộ, đua bò Bảy Núi ra Hà NộiTưng bừng ngày hội đua bò Bảy NúiTưng bừng đua bò Bảy Núi

4drMGSlV.jpgPhóng to
Sau khi nhận cờ lưu niệm từ ban tổ chức, 6 cặp bò diễu hành quanh đường đua một vòng - Ảnh: Tiến Thắng
xjxe9jpK.jpgPhóng to
6 cặp bò sau hành trình 4 ngày đêm từ An Giang ra Hà Nội sẵn sàng cho cuộc đua quyết liệt trong lễ hội đua bò Bảy Núi được tái hiện tại Hà Nội - Ảnh: Tiến Thắng
n6JOIxZB.jpgPhóng to
Để giành chiến thắng, ngoài những chú bò khỏe mạnh là sự khéo léo của người điều khiển - Ảnh: Tiến Thắng
7pkksoSS.jpgPhóng to
Một pha đua gay cấn trong vòng thi thả (vòng nước rút) - Ảnh: Tiến Thắng
Q9nap1Eu.jpgPhóng to
Trong cuộc thi, những cặp bò leo lên bờ, ra khỏi phạm vi đường đua sẽ bị loại và coi như thua cuộc - Ảnh: Tiến Thắng
V6dFvrgV.jpgPhóng to
Bò di chuyển với tốc độ cao khiến không ít người điều khiển bị ngã - Ảnh: Tiến Thắng
zkJsqjV9.jpgPhóng to
Sau phần thi trong ngày đầu tiên, cặp bò số 4 giành được giải nhất - Ảnh: Tiến Thắng

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người đã có mặt xung quanh khu vực sân đua bò được ban tổ chức thiết kế trước đó. Tất cả có 6 cặp bò được ban tổ chức đưa từ An Giang ra Hà Nội sau 4 ngày 4 đêm.

Từng đôi bò được ách vào một chiếc bừa đặc biệt, gọng bừa là bàn đạp gồm một tấm gỗ rộng 30 cm, dài 90 cm, bên dưới là răng bừa. Người điều khiển bò cầm roi mây hoặc khúc gỗ tròn vừa tay độ 3 cm, đầu có tra cây đinh nhọn - cây xà-lul.

6 cặp bò mang tới những màn đua gay cấn dù trước đó nhiều người cho rằng sẽ không có nhiều pha đua kịch tính khi lễ hội diễn ra tại Hà Nội trong tiết trời se lạnh, cộng với mặt sân thi đấu hơi cứng dù đã được bơm nước trước đó.

Lễ hội đua bò được tổ chức gồm 2 vòng thi. Trong vòng 1 (được gọi là vòng hô), người điều khiển bò đua chỉ sẽ cho bò di chuyển từ từ và khi đến vòng thả (vòng cuối cùng để về đích) với đường đua chỉ dài vọn vẹn 120m nhưng lại kịch tính và mang tới những pha đua đẹp mắt nhất cho người xem.

Không khí se lạnh của Hà Nội trở lên nóng bừng bởi tiếng vỗ tay, reo hò sôi nổi của người xem dành cho những người điều khiển các đôi bò giỏi hoặc những pha về đích gay go, quyết liệt…

Lễ hội đua bò Bảy Núi của đồng bào dân tộc Khmer, Nam bộ là một lễ hội mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian, trong đó đua bò kéo bừa truyền thống là nét sinh hoạt văn hóa, môn thể thao độc đáo ở vùng Bảy Núi, An Giang.

Tham dự và tái hiện lễ hội đua bò Bảy Núi lần này là hoạt động được Bộ Văn hóa-thể thao và du lịch phối hợp cùng ban quản lý Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam tổ chức nhằm giúp người dân thủ đô có cơ hội được sống trong không gian văn hóa lễ hội tiêu biểu, quan trọng bậc nhất của người Khmer Nam bộ ở vùng đất An Giang.

Dự kiến trong ngày 23-11 sẽ tiếp tục tái hiện lễ hội “Đua bò Bảy Núi” tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.

TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên