15/03/2017 06:11 GMT+7

​Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ tuần tra chung ở biển Sulu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ tuần tra chung ở vùng biển Sulu vào tháng 4 nhằm chấm dứt nhiều thập kỷ vô pháp luật với cướp biển hoành hành tại vùng biển giàu tài nguyên này.

Đô đốc hải quân Malaysia Ahmad Kamarulzaman trả lời phỏng vấn của đài Channel NewsAsia - Ảnh: AA mediacorp
Đô đốc hải quân Malaysia Ahmad Kamarulzaman trả lời phỏng vấn của đài Channel NewsAsia - Ảnh: AA mediacorp

Phát biểu với đài Channel NewsAsia ngày 14-3, chỉ huy Hải quân Malaysia, Đô đốc Ahmad Kamarulzaman cho biết đây là sự hợp tác chưa từng có và phản ánh mức độ của sự tin cậy và tự tin giữa 3 quốc gia.

"Lần đầu tiên chúng tôi thảo luận về nó là khoảng một năm trước và bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị cho hoạt động tuần tra chung đầu tiên từ Sandakan trong tháng tới" - Đô đốc Kamarulzaman nói.

"Tất cả các bên đều nghiêm túc mong muốn giảm thiểu những thách thức trên biển, đặc biệt là nạn bắt cóc đòi tiền chuộc và tội phạm xuyên biên giới khác" - ông Kamarulzaman thông tin thêm.

Sáng kiến tuần tra chung trên biển Sulu không chỉ liên quan đến tuần tra trên biển mà còn có tuần tra trên không trên các vùng biển và bờ biển.

Sáng kiến được mô hình hóa sau khi các cuộc tuần tra hiện tại ở eo biển Malacca cho thấy tính hiệu quả khi gần như không còn vụ cướp biển nào ở đây.

Ngoài ra tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng "bật đèn xanh" cho phép Malaysia và Indonesia truy đuổi các tàu chiến của phiến quân trong vùng biển Philippines.

Giáp ranh với Sabah và miền nam Philippines, biển Sulu từ lâu đã được mệnh danh là "vùng phía đông hoang dã". Nhiều nhóm như Abu Sayyaf, đã cam kết trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đã khủng bố các cộng đồng ven biển ở khu vực này trong một thời gian dài.

Abu Sayyaf nổi tiếng với các hoạt động bắt cóc - tống tiền. Hiện nhóm này được cho là đang bắt giữ hơn 30 con tin người nước ngoài và người dân địa phương. Nhóm này từng chặt đầu một người đàn ông Đức sau khi thời hạn trả tiền chuộc qua đi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên