29/01/2013 00:53 GMT+7

Mai nhỏ lên ngôi, mai cho thuê đắt hàng

TRUNG DÂN
TRUNG DÂN

TT - Để đáp ứng nhu cầu có một chậu mai chưng tết với giá không quá cao, nhiều nhà vườn tại ĐBSCL đã tập trung cho loại mai nhỏ, giá bán vừa túi tiền.

LITWfrJV.jpgPhóng to

Chọn mua mai chưng tết tại bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) ngày 27-1 - Ảnh: Trung Dân

Chiều 28-1 (17 tháng chạp), tại “chợ mai” bến Ninh Kiều (Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ), mai vàng nhỏ có giá từ 50.000-150.000 đồng/cây được nhiều khách hàng chọn mua. Bà Nguyễn Thị Liễu (xã Cái Mơn, Chợ Lách, Bến Tre) cho biết do xu hướng chơi mai có sự thay đổi, với loại mai nhỏ có giá hợp túi tiền được ưa chuộng, gia đình bà đã chuyển hẳn sang làm loại mai này. Mùa tết năm nay, gia đình bà Liễu đem đến chợ mai Ninh Kiều hàng trăm chậu mai, giá 60.000-150.000 đồng/cây. “Với mức giá khá mềm này, tui hi vọng khách hàng sẽ thích và mua nhiều hơn”, bà Liễu nói.

Đưa chúng tôi tham quan vườn mai, anh Đào Văn Hiếu, người quản lý vườn mai của ông Bảy Gà (Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết đã chuẩn bị hàng ngàn gốc mai nhỏ cung ứng cho khách hàng. “Mai nhỏ dễ trồng, đỡ tốn công chăm sóc, phân bón... và giá cả cũng rất mềm, từ 200.000 - 300.000 đồng/gốc, loại lớn hơn cũng chỉ 500.000 - 1 triệu đồng/gốc”, anh Hiếu nói. Bà Đoàn Thu Ánh Phương, chủ doanh nghiệp tư nhân cây kiểng Vạn Lợi (Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết năm nay đã chuẩn bị hơn 1.000 chậu mai nhỏ, bên cạnh các gốc mai cỡ lớn.

Trong khi đó, những chậu mai có giá trị lớn chủ yếu thu hút khách thuê, khó tìm được người mua. Ông Huỳnh Văn Tám, chủ vườn 200 gốc mai từ 20 năm tuổi trở lên ở phường Long Hòa, Q.Bình Thủy (TP Cần Thơ), cho biết đến thời điểm này đã bắt đầu có một số công ty, xí nghiệp đến hỏi thuê về chưng tết. Một số nhà vườn thừa nhận tình hình kinh tế khó khăn khiến nhiều người dân phải cân nhắc khi chơi mai, nhất là việc bỏ ra dăm ba triệu để mua một chậu mai chơi mấy ngày tết.

“Thay vào đó chỉ cần bỏ ra 20-30% giá trị cây mai, khách hàng có thể thuê một chậu mai ưng ý từ 27 tháng chạp đến mùng 6 tết, lại đỡ tốn công chăm sóc hoặc gửi lại nhà vườn”, anh Đào Văn Hiếu cho biết.

Hồi hộp quá!

Tại các chợ hoa trên địa bàn TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, các nhà vườn đã tập kết khá đông nhưng sức mua còn rất yếu. Ông Nguyễn Văn Bé (bán mai kiểng tại công viên An Hòa) nói: “Năm nay nguồn hàng không phong phú, nhưng giá mai đến thời điểm này không tăng do sức mua chưa cao”.

Các nhà vườn chuyên bán mai kiểng cho biết năm nay rất hồi hộp vì tình hình kinh tế khó khăn nên lo ngại các “đại gia” ít mua mai. Ông Lê Thanh Hải (bán mai kiểng tại chợ hoa Lạc Hồng - Tôn Đức Thắng) lo lắng: “Từ hôm chở mai ra bán đến nay chưa có ai ghé hỏi mua, tôi thấy hồi hộp quá”.

TẤN THÁI

TRUNG DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên