17/02/2008 08:19 GMT+7

Mãi lộ, còn đến bao giờ?

ĐẶNG VĂN KHOA (đại biểu HĐND TP.HCM)
ĐẶNG VĂN KHOA (đại biểu HĐND TP.HCM)

TT - Mãi lộ vẫn hoành hành. Cái tít nằm trên trang nhất báo Tuổi Trẻ trong những ngày đầu xuân sao mà thấy nhức nhối. Mãi lộ - câu chuyện gây đớn đau về một điều quá cũ đối với mọi người.

Cái điều bất thường này từ lâu đã trở thành bình thường trong tâm tưởng người dân, không còn làm ai ngạc nhiên nữa. Bây giờ mọi người chỉ thắc mắc một điều chưa ai giải đáp được: mãi lộ sẽ còn kéo dài đến bao giờ?

Câu hỏi đơn giản và quá cũ này sao luôn dai dẳng, còn rất nóng bỏng cho đến bây giờ và phải chăng sẽ còn là điều day dứt đến ngày mai?

Tệ trạng mãi lộ của cảnh sát giao thông kéo dài, lan tỏa nhiều năm qua ở khắp mọi miền đất nước, từ thành thị đến nông thôn. Nó diễn ra trong sự đen tối của màn đêm và cả dưới ánh sáng mặt trời. Nó diễn ra trong sự thậm thụt, kín đáo, tinh vi và cả trong sự ngang nhiên, trắng trợn, bất kể đó là chiến sĩ hay cấp úy, cấp tá. Nó diễn ra quanh năm và dày hơn vào dịp lễ, tết. Còn nhớ trung tướng Lê Thế Tiệm, thứ trưởng Bộ Công an, khi đề cập tiêu cực của cảnh sát giao thông, có lần hỏi:"Có gì ở ngoài đường mà con ai cũng xin gửi ra đứng đường?".

Còn đến bao giờ? Câu hỏi nhẹ nhàng nhưng ẩn chứa sự nặng trĩu của niềm thất vọng và một chút... chán chường của người dân. Tất cả những gì báo chí phanh phui, những gì người dân thở than suốt bao năm qua chỉ là phần nhỏ của khối băng lớn. Thất vọng vì chúng ta không có "lửa", không đủ "lửa" để làm tan băng. Thất vọng vì một lãnh đạo Bộ Công an từng nói từ nhiều năm trước:"Việc này (mãi lộ) đã quá rõ!". Quá rõ mà sao không xử lý triệt để?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng nói về tệ mãi lộ: "Xã hội rất bức xúc, nhân dân hết sức phê phán... Điều này không thể chấp nhận được". Không thể chấp nhận được vì nó liên quan đến lực lượng được coi là biểu trưng của sự nghiêm minh của pháp luật, một lực lượng chuyên chính, nòng cốt nhất, dù chỉ là số nhỏ, dù chỉ là một bộ phận nhưng lại làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của cả một lực lượng.

Còn đến bao giờ? Người dân vẫn cứ sẽ hỏi, liên tục hỏi, như là hồi trống thôi thúc những ai có trách nhiệm phải hành động. Các giải pháp từng đưa ra đều đúng và đủ: giáo dục, chăm lo đời sống, khen thưởng, qui trình nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý hành chính, xử lý hình sự... Có giải pháp rồi, xin hãy hành động mạnh mẽ hơn, không chỉ đối với con người sai phạm, mà quan trọng hơn là cả với những lỗ hổng, khuyết tật của cơ chế.

ĐẶNG VĂN KHOA (đại biểu HĐND TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên