26/12/2015 09:07 GMT+7

Mad Max: Fury road - phim hành động ấn tượng nhất năm 2015

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO - Đạo diễn Quentin Tarantino vừa “hòa chung tiếng nói” với mọi người khi chọn bộ phim hành động "Mad Max: Fury Road" của đạo diễn George Miller là phim hay nhất trong năm 2015.

Mad Max
Vai thống soái Furiosa của Charlize Theron trở thành một biểu tượng cho phái nữ. 

Quentin Tarantino nói với một tạp chí online của Pháp: "Tôi có một bản Mad Max trên phim 35mm và đã xem ở nhà. Tôi dành dịp cuối tuần để xem, và cuối cùng xem đi xem lại đến ba lần. Có lúc tôi ngừng xem vì nghĩ: ‘Mad Max mà lại không có Mel Gibson sao? Thôi quên đi!’.

Quentin Tarantino từng chọn phim Toy Story 3 là phim hay nhất năm 2010,  chọn Midnight in Paris là phim hay nhất năm 2011.

Nếu có sự xuất hiện của Mel Gibson, thì làm sao bạn chọn Tom Hardy vào dàn cast được? Sau đó, tôi xem phim và nghĩ: ‘Quá tuyệt!’, Tom Hardy đã làm tốt vai của mình, tôi phải thừa nhận điều đó”.

Nhiều năm nay, phim hành động đều đi theo đường cũ đã mòn: những vụ cháy nổ, xe rượt đuổi nhau trên đường, màn đối đầu kinh điển giữa thiện và ác… Nhưng giờ đây, nhiều bộ phim phá vỡ tính khuôn sáo và mô-típ cũ để chọn một lối đi độc đáo hơn. Mad Max: Fury Road là một phim như thế!

Mad Max
Mad Max

Ngoài việc xây dựng một câu chuyện lý thú trên bối cảnh thời hậu khải huyền, Fury Road còn xuất sắc trong các cảnh quay hành động (hầu như không dùng kỹ xảo) và sáng tạo các tuyến nhân vật chưa từng có trong ba phần Mad Max trước đây. Đặc biệt nhất là các vai nữ, từ chính đến thứ chính, đã biến Max thành nhân vật phụ trên chính “sân khấu” của mình.

Nếu đã từng xem các phim Transformers (hay chỉ mới xem trailer), bạn sẽ nhận ra một điều: sai lầm lớn nhất của một bộ phim là nhồi nhét quá nhiều cảnh hành động, ngoài ra chẳng còn gì khác. Nếu phim nào cũng cháy nổ, rượt đuổi thì không còn gì đặc sắc nữa.

Vậy Mad Max đặc sắc không? Câu trả lời là có, nhờ vào 2 tiếng đồng hồ toàn những pha hành động, rượt đuổi trên xe.

Mad Max
2 tiếng đồng hồ toàn những pha hành động, rượt đuổi trên xe trong Mad Max

Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng thật ra hợp lý. Khán giả cần gì khi bước vào thế giới của Mad Max sau khi đã biết qua ba phần đầu của series này, hoặc thậm chí không biết gì hết? Họ cần các cảnh hành động, và nhất là những màn đuổi bắt trên xe. Vậy đâu có lý do gì để nhà sản xuất, đạo diễn và đoàn phim phụ lòng khán giả.

Mad Max không chỉ có cháy nổ và những con người chạy qua chạy lại, gào thét ầm ĩ. Bộ phim hành động này thực sự “hỗn loạn”, nhưng hỗn loạn một cách tuyệt đẹp. Nó phản ánh thế giới mà đạo diễn George Miller đã dựng nên cách đây hơn 35 năm.  

Điều đặc biệt kế tiếp là tác phẩm điện ảnh này hầu như “không chơi” kỹ xảo. Rất nhiều phim của thời hiện đại đã lạm dụng “chiếc đũa thần CGI”. Dĩ nhiên, kỹ xảo vẫn có vai trò quan trọng nhất định (ví dụ tạo nên một thế giới giả tưởng trong phim Avatar của đạo diễn James Cameron), nhưng để cho khán giả biết hầu hết các cảnh quay thực hiện trên máy tính thì sẽ giảm bớt sự phấn khích lẫn khâm phục của họ.

Mad Max
Mad Max có phong cách tạo hình nhân vật ấn tượng.

Mad Max rất hạn chế dùng kỹ xảo, trừ việc can thiệp vào hình ảnh để thế giới hậu khải huyền nhìn ra chất hơn. Ngoài ra, tất cả đều quay thật. Những cảnh rượt đuổi nguy hiểm, cảnh đu trên những cây sào dài, cảnh cháy nổ… đòi hỏi dàn diễn viên (đóng thế) tập cật lực trong 8 tuần. Chính điều này đã làm tăng sức nặng cho bộ phim (tương tự cảm xúc của người xem khi biết Natalie Portman tự múa ballet trong Black Swan).

Lý do thứ ba để Mad Max trở nên độc đáo chính là nhờ các bóng hồng. Sở hữu Charlize Theron và các người đẹp của Victoria Secret trong dàn cast, nhưng đạo diễn không hề muốn dùng sắc đẹp để làm tăng tính giải trí bình thường của bộ phim. Thật ấn tượng khi Mad Max đề cao phụ nữ và tính nữ quyền đến mức sẵn lòng cho Mad xuống hàng vai thứ.  

Vai thống soái Furiosa của Charlize Theron trở thành một biểu tượng cho phái nữ. Không ít người gọi cô là Mad Max phiên bản nữ, nhưng sự thật có những đoạn, Furiosa còn xuất sắc hơn cả Mad. Lẽ ra phim này phải mang tên: Furiosa: Fury Road mới đúng!

Mad Max
Mad Max trở nên độc đáo chính là nhờ các bóng hồng.

Giữa thời đại của phim bom tấn và kỹ xảo, Mad Max: Fury Road giống một “kẻ lập dị”. Hầu như chúng ta chưa từng được xem bộ phim nào như vậy trước đây. Chính sự khác biệt đầy kiêu hãnh này đã giúp cho Mad Max trở thành một trải nghiệm đặc biệt của những người yêu phim. Và không lạ khi bộ phim sáng tạo này chiếm vị trí số một trong nhiều bảng bình chọn phim hay nhất năm 2015.

Xem hình ảnh ấn tượng trong Mad Max:

Mad Max
Mad Max
Mad Max
Charlize Theron trong Mad Max
Mad Max
Rất khó quên những nhân vật trong Mad Max
Mad Max
Cảnh hấp dẫn trên sa mạc.

*Xem cảnh rượt đuổi ấn tượng trong phim:

ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên