23/07/2015 08:32 GMT+7

Lý Nguyễn Chung 12 năm tù, kiến nghị điều tra mở rộng vụ án

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 23-7, TAND Bắc Giang tuyên bản án đối với Lý Nguyễn Chung trong vụ giết người tại thôn Me, có liên quan vụ oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án - Ảnh: Tâm Lụa

8g30: Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang bắt đầu tuyên đọc bản án.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) bị truy tố về hai tội giết người và cướp tài sản.

Nạn nhân của vụ án là bà Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Có thể nói phiên tòa xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung có nhiều tình tiết bất thường bởi trong khi người làm chứng cứ Nguyễn Thị Thu Hà cương quyết chứng minh bị cáo bị oan thì tại tòa, bị cáo, gia đình bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo lại cương quyết cho rằng bị cáo phạm tội và mong tòa xử nhanh, sớm kết thúc vụ án.

Lý Nguyễn Chung đã khai rõ ràng, rành mạch quá trình giết chị Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản cách đây 12 năm.

Theo lời Chung, tối 15-8-2003 Chung đến cửa hàng tạp hóa của chị Hoan để mua dầu gội đầu, nhìn thấy hộp đựng tiền để trong tủ kính nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản. 

Chung dùng dao mang theo đâm chị Hoan một nhát, chị Hoan bỏ chạy vào nhà, Chung đuổi theo đâm liên tiếp nhiều nhát, sau đó đập đầu chị Hoan xuống đất, dùng chai thủy tinh đập vào đầu, giẫm hai chân lên người, lấy gối đè lên mặt chị Hoan.

Thấy chị Hoan không cử động nữa, Chung tháo hai nhẫn vàng trên tay chị Hoan và cướp 59.000 đồng trong tủ kính rồi đi về nhà.

Lý Nguyễn Chung cũng khẳng định rằng một mình bị cáo gây án và không có đồng phạm nào khác.

Đủ cơ sở khẳng định Lý Nguyễn Chung giết người

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), xem xét khách quan toàn diện lời khai trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử, HĐXX xét thấy tại tòa bị cáo Chung đã khai nhận thực hiện hành vi giết chị Hoan để cướp tiền và hai chiếc nhẫn.

Lời khai nhận tội này của bị cáo phù hợp với lời khai của người liên quan, người làm chứng, với hồ sơ vụ án, phù hợp với dấu chân để lại hiện trường.

Kết quả giám định của Bộ Công an cho thấy dấu bàn chân có dính máu và di chuyển trên nền gạch, là bàn chân của Lý Nguyễn Chung.

Trên cơ sở đó, HĐXX có đủ căn cứ kết luận ngày 15-8-2003, bị cáo Chung đã giết chị Hoan để cướp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm hại đến tính mạng con người, đến quyền tài sản của công dân. Cáo trạng của VKS tối cao truy tố Chung là có căn cứ.

Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú nên xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định của Bộ luật hình sự.

Không cần thiết điều tra bổ sung

Tại phiên tòa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng hội đồng xét thấy việc này là không cần thiết, vì đã có đủ căn cứ xác định Chung thực hiện hành vi gây án. Các vấn đề luật sư đưa ra đều đã được làm rõ.

Tuy nhiên, HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hộc nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia, lời trình bày của người làm chứng Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với người làm chứng và người liên quan trong vụ án...

Chính vì vậy HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Trong vụ án này những người liên quan có dấu hiệu che dấu hành vi phạm tội của bị cáo Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý là có căn cứ.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù về tội giết người, hai năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Lý Nguyễn Chung phải chấp hành là 12 năm tù.

Tòa cũng tuyên buộc ông Lý Văn Chúc (cha của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan đến năm 18 tuổi... tổng cộng là hơn 100 triệu đồng (vì thời điểm phạm tội Chung 14 tuổi). 

Bị cáo Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

Trong quá trình nghị án, HĐXX xét thấy thời hạn tạm giam đã hết nên đã gia hạn quyết định tạm giam bị cáo Lý Nguyễn Chung thêm 45 ngày để đảm bảo thi hành án. Sau khi tuyên án, HĐXX đã công bố quyết định này tại tòa.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung trước giờ tuyên án - Ảnh: Tâm Lụa
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên