26/07/2006 11:40 GMT+7

Lưu ý khi thai phụ đi du lịch

ThS. TRẦN THU PHƯƠNG, Sức Khỏe & Đời Sống
ThS. TRẦN THU PHƯƠNG, Sức Khỏe & Đời Sống

Nếu có ý định đi du lịch, thai phụ nên đi trong khoảng tháng thứ 4 trở về sau. Lúc này, quá trình mang thai đã ổn định và các dấu hiệu của nghén thường đã hết.

ZardxjnZ.jpgPhóng to
Nếu có ý định đi du lịch, thai phụ nên đi trong khoảng tháng thứ 4 trở về sau. Lúc này, quá trình mang thai đã ổn định và các dấu hiệu của nghén thường đã hết.

Khi có thai, mọi sinh hoạt và lao động của người phụ nữ đều cần sự quan tâm đặc biệt. Và du lịch cũng không phải là ngoại lệ. Các “bà bầu” hoàn toàn có thể thăm thú các nơi, chỉ có điều tất cả phải được chuẩn bị cẩn thận.

Trong 3 tháng đầu của thời kỳ thai nghén, cơ thể chị em thường vẫn còn gọn gàng, nhưng không nên đi du lịch vì quá trình thai nghén vẫn chưa đi vào giai đoạn ổn định. Thêm vào đó, các dấu hiệu của nghén sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chuyến đi. Từ tháng thứ 4 trở đi là thời điểm thích hợp để chị em có bầu tham gia vào các hoạt động du lịch.

Cho dù phương tiện đi lại là máy bay, hay ôtô, tàu hỏa... thì việc sử dụng dây an toàn trong khi ngồi trên tàu xe là rất quan trọng. Dây an toàn được cài chặt vừa đủ để vẫn cảm thấy thoải mái. Không đè dây an toàn lên ngang bụng. Thắt dây an toàn sẽ bảo đảm cho cả bà mẹ và thai nhi.

Không nên ngồi nguyên một tư thế quá một tiếng đồng hồ. Trong trường hợp tham gia những chuyến đi dài, nên tìm cách để thỉnh thoảng có thể nâng chân lên và hạ chân xuống hoặc duỗi chân. Tốt nhất là không ngồi trên tàu xe quá 6 tiếng mỗi ngày, cứ sau một giờ nên dành một thời gian để đi lại chút ít. Điều này sẽ ngăn chặn việc hình thành các cục huyết khối ở chân và khung chậu. Một chiếc gối để kê phía sau lưng hay dưới đầu gối cũng rất tốt cho những chuyến đi dài.

Đừng quên uống đủ nước và khoáng chất. Phụ nữ có thai khi đi đường dài phải uống 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Luôn mang theo chai nước khi đi tàu xe, đặc biệt khi đến những vùng khí hậu khô và nóng.

Ăn uống đầy đủ cũng rất quan trọng, thức ăn trong cuộc hành trình không phải lúc nào cũng như mong đợi. Tốt nhất nên mang theo bên mình những thức ăn thích hợp. Đừng mang, xách nhiều hành lý quá nặng. Trong trường hợp cần thiết, hãy yêu cầu sự giúp đỡ. Không ai không sẵn lòng giúp đỡ phụ nữ, hơn nữa lại là phụ nữ có bầu.

Tại nơi chị em nghỉ ngơi du lịch, nên biết tên và địa điểm các cơ sở y tế gần nhất, đặc biệt là các cơ sở y tế có dịch vụ sản, phụ khoa. Càng biết nhiều thông tin chi tiết càng tốt.

Đi máy bay luôn là lựa chọn an toàn cho phụ nữ có thai. Mặc dù vậy, máy bay sẽ không phải là lựa chọn tốt trong các trường hợp:

- Tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai.

- Tăng đường huyết hay tiểu đường chưa được kiểm soát hoặc kiểm soát kém.

- Bệnh hồng cầu hình liềm (hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao, nồng độ ôxy thấp).

- Có nguy cơ đẻ non và có bất thường về rau thai.

Hầu hết các khuyến nghị về sức khỏe đều cho rằng, phụ nữ có thai có thể đi máy bay cho đến tuần thứ 36 và tuần thứ 35 (với những chuyến bay đường dài). Một số hãng hàng không chỉ chấp nhận chở phụ nữ có thai trong một số giai đoạn nhất định. Do vậy, chị em nên kiểm tra chắc chắn trước khi đặt vé.

Trong khoang hành khách do sự thay đổi về độ ẩm và áp lực, nhịp tim thường nhanh rồi dẫn đến tăng huyết áp hoặc khó thở ở phụ nữ có thai. Sự chú ý trong các trường hợp này sẽ không thừa. Tuy nhiên, chị em cũng không nên đi chơi quá xa khi ngày dự kiến “lâm bồn” đang đến gần (2-3 tuần cuối).

ThS. TRẦN THU PHƯƠNG, Sức Khỏe & Đời Sống
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên