24/05/2017 14:04 GMT+7

​Lưu ý khi chọn và sử dụng bản lề cửa

AN NHIÊN
AN NHIÊN

Việc lắp dựng một bộ cửa với bản lề như thế nào cho phù hợp nhất là điều không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý chọn và sử dụng bản lề cửa.

Chất liệu bản lề

Một bản lề đạt tiêu chuẩn phải có chất liệu bền vững, k+hông bị oxy hóa, rỉ sét, nứt gãy, dễ bào mòn (Batdongsan.com.vn)

Muốn cho bộ cửa hoạt động tốt, bền bỉ thì khi chọn bản lề chúng ta cần lưu ý về chất liệu bản lề. Đồng thau tốt khác với đồng thau kém chất lượng. Đồng thau chất lượng kém có tỉ lệ nhôm kẽm pha với đồng quá nhiều, dễ bị nứt, gãy, chịu lực tác động kém khi sử dụng.

Về kiểu dáng

Mỗi một công trình mang lối kiến trúc và những màu sắc khác nhau, vì vậy việc lựa chọn bản lề cũng cần tuân theo những yêu cầu riêng. Những công trình có lối kiến trúc hiện đại thường dùng bản lề Inox  bởi ngoài độ bền nó còn thể hiện một phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn và hiện đại.

Còn những công trình có lối kiến trúc mang hơi hướng cổ điển hay công trình có nhiều văn hoa, đường nét và nhiều điểm nhấn thường dùng bản lề đồng thau hoặc có hoa văn trên bản lề. 

Về tải trọng

Nên chọn bản lề có tổng tải trọng lớn hơn trọng lượng cánh cửa vì khi đóng, mở cửa trọng lượng gia tăng là 15%, tải trọng cửa được tính =  tải trọng 1 cái x 2 + 15%, cho dù cửa có gắn nhiều bản lề nhưng toàn bộ trọng lượng cánh cửa chỉ tập trung vào 2 bản lề nằm phía trên, những bản lề còn lại chỉ có giá trị định vị và là trục xoay của cánh cửa.

Một bộ cửa khi bản lề được lắp ráp đúng kỹ thuật sẽ hoạt động tốt và phối hợp với khóa cửa, tạo nên một bộ cửa an toàn, có độ bền cao

Cách gắn bản lề lên cửa

Khi gắn bản lề cần chú ý một số nguyên tắc dưới đây:

Bản lề số 1(ở đầu cánh) phải chịu lực nhiều nhất trong một cánh cửa (momen quay theo phương thẳng).

Bản lề thứ 3 (ở giữa) chỉ có tác dụng giữ cho cánh cửa không bị đảo khi mở.

Tốt nhất nên sử dụng ốc vít chính hãng có sẵn trong hộp bản lề, vì nhà sản xuất đã tính toán về độ dài, độ lớn, bước răng của từng con ốc vít làm sao để cân bằng và chịu lực tốt nhất khi treo cửa (nhớ khoan mồi, đường kính mũi khoan nhỏ hơn con vít bản lề).

Độ hở cánh cửa so với mặt nền từ 3 - 5mm. Nếu độ hở quá lớn sẽ gây bất tiện cho người sử dụng (tiếng ồn, ruồi, muỗi, gián chui vào). Còn nếu độ hở quá nhỏ rất dễ làm cánh cửa cạ nền (công trình có độ sụt, lún tự nhiên trong tiêu chuẩn cho phép).

AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên