05/05/2016 10:00 GMT+7

Lượt về bán kết Champions League: 3 năm thất bại của Guardiola

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Cơ hội giành được một danh hiệu Champions League cùng Bayern Munich (B.M) của HLV Pep Guardiola vậy là chấm hết, với việc “hùm xám” bị loại ở bán kết Champions League vì luật bàn thắng sân khách sau trận thắng 2-1 trên sân nhà trước Atletico Madrid rạng sáng 4-5 (hòa 2-2 chung cuộc).

HLV Guardiola buồn bã trong trận gặp Atletico - Ảnh: AFP
HLV Guardiola buồn bã trong trận gặp Atletico - Ảnh: AFP

Thất bại đó tạo nên một chuỗi thành tích đáng buồn của HLV Guardiola tại B.M: năm thứ 3 liên tiếp ông bị đánh gục bởi những đội bóng đồng hương. Lần này lại cay đắng hơn hẳn hai lần trước (thua Real Madrid và Barca) khi B.M thực sự rất “sáng cửa” giành chiến thắng. Cả trận, B.M ép sân toàn diện và tung ra đến 33 cú dứt điểm - một con số thuộc dạng kỷ lục. Đó cũng không phải là những pha dứt điểm vô thưởng vô phạt trong thế bế tắc mà là những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Nhưng rồi sự xuất sắc của thủ thành Jan Oblak (Atletico) với 9 pha cứu thua đã quật ngã những nỗ lực của B.M.

Đau hơn cả là tình huống đá hỏng phạt đền của Thomas Muller ở phút 34. Thời điểm đó B.M đang dẫn 1-0 sau bàn thắng của Xabi Alonso ở phút 31. Nếu Muller không bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt, họ có thể đã giành được một trận thắng đậm trong thế ào ạt tấn công. B.M càng không cam lòng với thất bại hơn khi bàn thắng của Antoine Griezmann ở phút 54 gây ra nhiều tranh cãi. Góc quay truyền hình cho thấy Griezmann dường như đã rơi vào thế việt vị. Điều này khiến giám đốc điều hành Karl-Heinz Rummenigge tức giận phát biểu sau trận đấu với tờ Bild (Đức): “Chúng tôi cảm thấy như bị lừa”.

Nhưng bên cạnh chuyện trách móc trọng tài và vận may, B.M cũng nên tự trách mình. Ông Guardiola chẳng hề xa lạ gì với kiểu thất bại này bởi nó giống hệt khi Barca của ông gục ngã trước Chelsea cũng ở bán kết năm 2012 trong một trận đấu mà Messi đã đá hỏng phạt đền như Muller. So với Messi, Muller được đánh giá cao hơn trên chấm 11m và là chiến binh Đức mạnh mẽ nhất trong đội. Nhưng rồi anh thất bại. B.M không phải hoàn toàn thiếu may mắn. Họ bị loại chỉ vì đã bỏ qua cơ hội.

Còn về tình huống làm bàn của Griezmann, nhiều tờ báo nước ngoài lại đưa ra một góc quay khác, theo chiều nhìn từ phía trước đến, cho thấy Griezmann không hề đứng dưới hậu vệ cuối cùng của B.M. Đó có thể chỉ là vấn đề đánh lừa thị giác nhưng nó cho thấy không hẳn là trọng tài cố tình ép B.M như phát biểu của ông Rummenigge.

Nhưng đằng nào HLV Guardiola cũng đã thất bại trong mục tiêu chinh phục Champions League cùng B.M. Cay đắng thay, điều đó lại khiến khoảng thời gian 3 năm làm việc tại nước Đức của ông trở nên vô nghĩa và chính ông đã thừa nhận điều này. “Vô địch Champions League là mục tiêu của tôi, giống như khi tôi hai lần làm được điều đó cùng Barca. Tôi đã thất bại tại B.M. Nhưng dù sao tôi cũng đã làm hết sức mình. Được làm việc cùng những cầu thủ B.M là một vinh dự lớn”.

Trong 3 năm tại B.M, ông Guardiola đã giành đến 5 danh hiệu và sắp sửa bổ sung hai danh hiệu nữa khi chỉ còn cách chức vô địch Bundesliga đúng 2 điểm và đã lọt vào trận chung kết Cúp quốc gia Đức. Tuy nhiên, thất bại ở Champions League vẫn làm hỏng tất cả.

Khó khăn cho Liverpool

2g05 ngày 6-5 (giờ VN), Liverpool sẽ tiếp đón Villarreal trên sân nhà ở trận lượt về bán kết Europa League trong tình cảnh bị dẫn 0-1 sau trận lượt đi. Cơ hội lội ngược dòng của thầy trò HLV Jurgen Klopp là không cao khi họ thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương. Trong khi đó, Villarreal lại có hàng phòng ngự rất chắc chắn với việc chỉ phải nhận 10 bàn thua sau 13 trận ở Europa League mùa này.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên