29/08/2015 10:45 GMT+7

Lượng tiền giả bị thu giữ tăng 9,45%

A.H.
A.H.

TTO - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước sáu tháng đầu năm 2015 tăng 9,45% so với cùng kỳ.

Đây là diễn biến mới vì trước đó lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống ngân hàng, kho bạc liên tục giảm mạnh trong một thời gian dài.  

Theo kết quả phân tích của NHNN, các loại tiền giả polymer thu giữ qua hệ thống ngân hàng, Kho bạc Nhà nước đều có thể dễ dàng nhận biết bằng tay, mắt thường qua kiểm tra các yếu tố bảo an dành cho công chúng như: hình bóng chìm, mực đổi màu, yếu tố hình ẩn....

Mặc dù vậy, nếu người tiêu dùng không nắm rõ được các đặc điểm bảo an của tiền thật, không kiểm tra đồng tiền khi giao dịch thì vẫn có thể rủi ro nhận phải tiền giả.

Do vậy NHNN khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và có thói quen kiểm tra đồng tiền mỗi khi giao dịch tiền mặt để tránh rủi ro nhận phải tiền giả.

Thời gian qua, NHNN thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống tiền giả như nâng cao khả năng chống làm giả của đồng tiền trong lưu thông, thường xuyên thông tin, giới thiệu để công chúng biết rõ về đồng tiền thật, đồng thời đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ ngân hàng, Kho bạc Nhà nước…

Các biện pháp xử lý tiền giả cũng được tăng cường. Theo dự thảo lần 3 thông tư quy định về xử lý tiền giả, nghi giả, NHNN quy định trường hợp khẳng định là tiền giả NH phải lập biên bản, thu giữ và đóng dấu, bấm lỗ tiền giả.

Đối với tiền giả loại mới, bên cạnh việc lập biên bản, thu giữ thì trong thời hạn hai ngày làm việc NH phải  gửi toàn bộ về NHNN chi nhánh trên địa bàn.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả hoặc phát hiện từ năm tờ tiền giấy giả trở lên trong một giao dịch, đơn vị thu giữ tiền giả có trách nhiệm thông báo kịp thời cho cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp, xử lý.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên