13/06/2016 11:24 GMT+7

Lương cán bộ khoa học chỉ hơn… người giúp việc

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Đó là thực tế được GS.TS Nguyễn Hồng Sơn - viện trưởng Viện lúa ĐBSCL - nêu ra tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 13-6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem các giống lúa có khả năng chống chịu mặn cao được Viện lúa ĐBSCL giới thiệu sáng 13-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem các giống lúa có khả năng chống chịu mặn cao được Viện lúa ĐBSCL giới thiệu sáng 13-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Sơn nói lương của cán bộ trẻ mới ra trường làm việc tại viện chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, tổng thu nhập chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng mà theo ông mức lương này “chỉ hơn người giúp việc một chút”.

Bà Nguyễn Thúy Kiều Tiên, phó viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, cũng chia sẻ: “Tâm tư nguyện vọng của những người làm việc tại viện lúa là làm sao đóng góp cho sự phát triển của bà con nông dân, có giống lúa đáp ứng nhu cầu sản xuất, nhưng theo đó đời sống của cán bộ nhân viên của mình cũng phải tương xứng. Chứ cuộc sống như vậy thì nguy cơ chảy máu chất xám ở viện rất cao.

Cán bộ trẻ lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, phải nói là rất thương anh em. Ngay cả tôi nằm trong ban lãnh đạo viện lương cũng chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng. Mong chính phủ, bộ - ngành có cơ chế để người làm khoa học như chúng tôi có thu nhập chính đáng”.

Bà Nguyễn Thúy Kiều Tiên, phó viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, trình bày khó khăn của đời sống người làm khoa học khi mức lương quá thấp trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 13-6  - Ảnh: CHÍ QUỐC
Bà Nguyễn Thúy Kiều Tiên, phó viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, trình bày khó khăn của đời sống người làm khoa học khi mức lương quá thấp trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 13-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Nguyễn Hữu Chí, thứ trưởng Bộ Tài chính, cũng cho rằng mức lương như báo cáo của lãnh đạo Viện lúa ĐBSCL thì “lực lượng khoa học làm sao mà sống”.

Ông Chí cho biết Chính phủ vừa ban hành nghị định cho các đơn vị sự nghiệp, trong đó có các loại hình tự chủ như tự chủ 100%, loại hình tự chủ nhưng ở mức chỉ đảm bảo kinh phí thường xuyên…, vì vậy đề nghị Viện lúa ĐBSCL xem mình thuộc loại hình nào để đăng ký với bộ để có cơ sở thực  hiện.

Trong khi đó bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho rằng kiến nghị có cơ chế để Viện lúa ĐBSCL có nguồn kinh phí ổn định là chính đáng.

Ông Phát nói trước đây ông cũng nghĩ Viện lúa ĐBSCL được Nhà nước rót vốn nghiên cứu sản phẩm, vì vậy, chuyển giao cho nông dân thì không phải mất tiền.

“Nhưng bây giờ không phải như vậy, doanh nghiệp nhân giống bán, nông dân vẫn phải mua. Chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát quyền sở hữu trí tuệ. Chúng ta làm giống lúa tốt, khi ra ngoài không kiểm soát được, doanh nghiệp nhân giống bán, viện không được hưởng lợi gì cả”, ông Phát thừa nhận.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phải tháo gỡ cơ chế ràng buộc để các viện như Viện lúa ĐBSCL có thể tự chủ, nâng cao mức sống cho cán bộ  nghiên cứu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao bộ trưởng Cao Đức Phát chủ trì nghe kỹ lại kiến nghị của Viện lúa ĐBSCL, báo cáo thủ tướng mở ra cơ chế cho viện, trong đó có lựa chọn công việc ưu tiên để Chính phủ quyết.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên