15/04/2012 08:45 GMT+7

Lùng và diệt cây thuốc phiện

VŨ PHONG
VŨ PHONG

TT - Đây cũng là lúc lực lượng “lính 138” - cách gọi theo tên Ban chỉ đạo 138 về phòng chống tái trồng cây thuốc phiện được thành lập tại một số tỉnh miền núi - gồm bộ đội biên phòng, công an xã, dân quân lại cắt núi, băng rừng, vượt suối tìm đến tận nơi để phá bỏ loại cây chết người này.

cglq3Gd3.jpgPhóng to
Cuộc chiến lùng và diệt cây thuốc phiện còn nhiều cam go - Ảnh: Vũ Phong

Từ TP Điện Biên Phủ, chúng tôi vượt khoảng 200km đường đầy ổ gà và bụi bặm vào trung tâm xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé. Vừa đúng lúc lực lượng phòng chống ma túy của đồn bắt giữ được đối tượng mới đi thu hoạch thuốc phiện về đang hút tại nhà. Chuyện này không lạ với các chiến sĩ ở đồn.

Sáng hôm sau, khi mặt trời chưa mọc, màn sương mù vẫn bao phủ khắp núi rừng, chúng tôi theo chân lính 138 cơm nắm, muối vừng bắt đầu hành trình “lùng và diệt nàng tiên nâu”.

Đoạn đường chỉ 30km nhưng mất gần một giờ chạy xe máy bởi chỉ rộng chừng hai gang tay, lại dốc ngược quanh co. Từ đây đội hình tiếp tục hành trình băng rừng, vượt dốc dựng đứng, vực sâu thăm thẳm và phải mất hơn bốn giờ mới tới được nương anh túc đầu tiên. Đó là mảnh nương nằm bên một con suối rộng chừng 1.000m2, cả nương đang phủ một màu trắng muốt của những cánh hoa anh túc. Đây là nương anh túc đã được xác định trước. Lực lượng triển khai ngay đội hình phá, nhổ và tiêu hủy toàn bộ nương. Hoa anh túc rất đẹp, rất quyến rũ nhưng sức gây nghiện của nó cũng kinh hồn.

Trung úy Lương Văn Lưỡng, người đã chín lần đi phá nhổ cây thuốc phiện, cho biết để phát hiện được những mảnh nương này không dễ, bởi các đối tượng trồng lén lút cũng rất tinh vi, thường tìm những chỗ rất sâu trong rừng, địa hình hiểm trở, không có đường mòn nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Và họ làm lán nương quay về phía thuận lợi để quan sát, cảnh giới. Do vậy, có khi phát hiện lực lượng chức năng từ cách xa nhiều ngọn núi thì họ nhanh tay phá bỏ nương khi lực lượng 138 truy quét.

Cuộc chiến còn gian nan

Thiếu úy Vũ Huy Hoàn, đội phó phòng chống ma túy và tội phạm đồn 405 Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên), trong một lần chúng tôi theo chân truy diệt loài cây này cho biết cuộc chiến với cây anh túc thật gian nan. Đó không chỉ là tập quán hút thuốc phiện, thói quen nghiện thuốc phiện mà một số đối tượng còn trồng để bán như một nguồn thu nhập. Mặt khác, do dân trí thấp họ vẫn bao che cho nhau, không dễ gì phát hiện.

Thiếu tá Lò Văn Khánh, đồn trưởng đồn 427 Nà Bủng, cho biết những năm qua mặc dù chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đã kiên quyết, mạnh mẽ trong việc ngăn chặn trồng, chế biến, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng thuốc phiện dưới mọi hình thức nhưng tệ nạn này vẫn diễn ra rất phức tạp.

Trong những năm gần đây, đồn 427 phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh với tệ nạn trồng, sản xuất và sử dụng thuốc phiện. Năm 2011 phá nhổ 45.000m2 diện tích trồng cây thuốc phiện. Ba tháng đầu năm 2012 phá nhổ 17.500m2 và mục tiêu đến năm 2014 phấn đấu cùng với công tác vận động quần chúng và đấu tranh xóa bỏ hoàn toàn diện tích trồng cây thuốc phiện trên địa bàn.

Loài cây quyến rũ và chết người

Để cây ra hoa và cho thu hoạch vào mùa xuân, trước đó cứ độ tháng 9-10 hằng năm, các đối tượng trồng lén lút cây anh túc lần theo các khe suối, sục vào rừng sâu phát nương trồng loài cây này. Khoảng tháng 2-3 cây bắt đầu ra hoa, đậu quả và cho thu hoạch.

Việc phát hiện cây anh túc rất khó, bởi lúc còn nhỏ cây anh túc chẳng khác gì rau cải, lại trồng xen với cải. Chỉ phát hiện các nương anh túc khi chúng ra hoa, phơn phớt tím, trắng, đỏ mong manh và kết quả hình bầu dục, quả trưởng thành to bằng cườm tay người lớn. Khi quả đến độ thu hoạch, người ta dùng dao rạch các khứa nhỏ dọc theo quả, dòng nhựa đen từ đó ứa ra, khô lại. Đó là thứ tạo ra chất thuốc phiện chết người.

bC5DpkCM.jpgPhóng to
Hoa anh túc - Ảnh: Vũ Phong
VŨ PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên