17/10/2013 02:29 GMT+7

Lùi thời gian dẫn độ du học sinh Vũ Hoàng Giang

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Luật sư của sinh viên Vũ Hoàng Giang hôm qua cho biết tòa án dân sự của thành phố The Hague đã đồng ý cho du học sinh này được tiếp tục ở lại Hà Lan đến ngày 21-7-2014 trước khi xem xét việc dẫn độ anh sang Mỹ.

“Tôi bị oan”

Trả lời Tuổi Trẻ qua điện thoại, luật sư Bart Stapert nói “tòa quyết định là sinh viên Vũ Hoàng Giang sẽ không bị dẫn độ cho đến khi học xong - cụ thể là đến ngày 21-7”. Ông nhấn mạnh: “Tôi hài lòng là tòa đã nghe góc độ của Giang và gia đình rằng việc học của Giang là quan trọng. Nhưng đến giờ Giang vẫn đối mặt với nguy cơ dẫn độ sau đó - điều mà tôi vẫn tin tưởng mạnh mẽ rằng anh ta vô tội”.

Ngay sau quyết định này của tòa, Bộ An ninh và tư pháp Hà Lan đã ra tuyên bố phản đối và vẫn cho rằng Giang nên bị dẫn độ. Về vấn đề này, ông Stapert thừa nhận bộ có thể tiếp tục kháng cáo để đẩy nhanh việc dẫn độ Giang. “Đến giờ tôi chưa biết họ sẽ làm gì”.

Theo luật sư, hiện tại cơn ác mộng đã tạm chấm dứt cho Giang và Giang nên tập trung vào việc học. “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách thuyết phục tòa không dẫn độ Giang. Điều chúng tôi muốn là Chính phủ Mỹ nên tập trung vào người thật sự phạm tội là Việt, người đang sống tại VN và là người gây hành vi phạm pháp” - ông giải thích.

“Giang đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của bạn bè và nhà trường. Thỉnh nguyện thư trên mạng xin cho Giang không bị dẫn độ và chỉ sau mấy ngày đã có hơn 1.200 chữ ký rồi” - luật sư Stapert nói.

Như vậy, Vũ Hoàng Giang, 23 tuổi, vẫn đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ. Hồ sơ của phía Mỹ cáo buộc du học sinh này là tòng phạm trong một vụ hack lấy trộm thông tin thẻ tín dụng lớn (khoảng 800.000 euro), còn Giang thì khẳng định mình vô tội và bị người bạn ở cùng phòng lấy trộm thông tin cá nhân để phạm pháp.

Trong một loạt công hàm mà Đại sứ quán VN tại Hà Lan gửi Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Hà Lan, một công hàm hồi tháng 5-2013 có nêu việc cơ quan điều tra Bộ Công an của VN đã gặp người cùng ở với Giang là Nguyễn Quốc Việt, 26 tuổi, thường trú tại Hà Nội, để hỏi về sự vụ. Trong quá trình thẩm vấn, Việt (từng ở cùng Giang) thừa nhận từ tháng 9-2009 đến tháng 9-2011, bằng các hành vi phi pháp Việt nhận vào tài khoản ngân hàng tại ABN-AMRO số tiền lên đến 500.000 euro. Việt đã chuyển tiền vào tài khoản của mẹ mình tại Vietcombank tổng cộng là 788.000 euro từ Hà Lan.

Một công hàm khẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao VN gửi Bộ Tư pháp Hà Lan hồi tháng 6 năm nay cũng khẳng định “Nguyễn Quốc Việt (người ở cùng phòng với Vũ Hoàng Giang)... đã có hành vi gian lận công nghệ thông tin” và đề nghị phía Hà Lan không dẫn độ Giang sang Mỹ. Viện Kiểm sát cũng đề nghị phía Hà Lan giúp cung cấp các bằng chứng liên quan đến hành vi phạm tội của Việt để phía VN xử lý theo pháp luật.

Hiện bạn bè của Vũ Hoàng Giang đã lập trang http://petities24.com/lee_moet_blijven để thu thập chữ ký giúp Giang không bị dẫn độ sang Mỹ. Trang Facebook https://www.facebook.com/LeeMoetBlijven.LeeMustStay cũng được lập để cập nhật thông tin và thu thập chữ ký.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên