05/04/2015 16:47 GMT+7

​Lufthansa che giấu bệnh tình của cơ phó Andreas Lubitz?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 5-4, Cơ quan Hàng không Đức (LBA) tuyên bố không được cung cấp bất kỳ thông tin nào về căn bệnh trầm cảm của cơ phó Andreas Lubitz - người lái máy bay Germanwings đâm xuống núi.

Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay Germanwings - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn LBA cho biết hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, không hề cung cấp cho cơ quan này bất kỳ thông tin nào về tình trạng sức khỏe của Lubitz.

Các bác sĩ của Lufthansa từng kiểm tra Lubitz không báo cáo cho nhà chức trách về giai đoạn bị trầm cảm của Lubitz.

LBA là cơ quan cấp giấy phép hành nghề cho các phi công Đức. LBA khẳng định chỉ biết được tình trạng sức khỏe tâm lý của Lubitz ba ngày sau vụ rơi máy bay Germanwings. Khi đó các quan chức LBA đọc hồ sơ của Lubitz tại Trung tâm Y tế hàng không Lufthansa.

Người phát ngôn LBA cũng xác nhận các thông tin mà báo Welt am Sonntag vừa đăng tải.

Theo báo này, các bác sĩ của Lufthansa đã kiểm tra Lubitz ít nhất sáu lần kể từ năm 2009. Nhưng sau một bài kiểm tra tâm lý vào năm đó, Lufthansa không đánh giá thêm tâm lý của Lubitz một lần nào nữa.

Lufthansa từ chối bình luận theo đề nghị của báo Welt am Sonntag vì lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Khi tai nạn mới xảy ra, giám đốc Lufthansa Carsten Spohr tuyên bố Lubitz có sức khỏe hoàn toàn bình thường và “đủ tiêu chuẩn bay 100%”.

Tuy nhiên đến tuần trước Lufthansa thừa nhận Lubitz từng báo cáo việc mắc bệnh trầm cảm nặng khi xin quay trở lại trường huấn luyện bay sau một thời gian vắng mặt.

Sau đó, các công tố viên Đức cho biết vài năm trước Lubitz từng bị xác định là có ý muốn tự sát trước khi trở thành phi công.

Hôm qua, Cơ quan An toàn hành không châu Âu (EASA) cho biết đã từng bày tỏ lo ngại về các vấn đề an toàn hàng không của Đức vài năm trước thảm họa Germanwings, đặc biệt là vấn đề giám sát sức khỏe các nhân viên phi hành đoàn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên