18/06/2011 05:14 GMT+7

Lucic và Dokic quyết tâm đứng dậy sau bi kịch

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Hai tay vợt nữ Mirjana Lucic (Croatia) và Jelena Dokic (Úc) đang tràn đầy quyết tâm giành chiến thắng tại Giải Wimbledon 2011 (khai mạc vào ngày 20-6), sau khi họ phải trải qua những tháng ngày đau khổ nhất trong cuộc đời từ bi kịch gia đình...

TT - Hai tay vợt nữ Mirjana Lucic (Croatia) và Jelena Dokic (Úc) đang tràn đầy quyết tâm giành chiến thắng tại Giải Wimbledon 2011 (khai mạc vào ngày 20-6), sau khi họ phải trải qua những tháng ngày đau khổ nhất trong cuộc đời từ bi kịch gia đình...

Tay vợt người Croatia Mirjana Lucic từng được mệnh danh là “nữ hoàng tuổi teen” của làng quần vợt thế giới, khi ngay trong năm đầu tiên bắt đầu sự nghiệp cô đã đoạt được danh hiệu WTA với chức vô địch đơn nữ tại Giải Bol Ladies Open (Croatia) vào năm 1997. Chưa đầy một năm sau, Lucic đã giành chức vô địch đôi nữ cùng với Martina Hingis tại Giải quần vợt Úc mở rộng khi mới 15 tuổi. Điều này đã giúp Lucic trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất trong lịch sử giành chức vô địch Grand Slam. Chưa hết, mới 17 tuổi Lucic đang xếp hạng 134 thế giới đã đánh bại đối thủ lừng lẫy Monica Seles để vào bán kết Giải quần vợt Wimbledon năm 1999.

Khởi đầu đẹp như mơ đó đã đưa tên tuổi của Lucic nổi như cồn và cô từng được ví như một hiện tượng phi thường của làng quần vợt nữ thế giới. Nhưng đáng tiếc Lucic lại không may mắn với cuộc sống gia đình quá đỗi khắc nghiệt. Cô thường xuyên bị người cha có dấu hiệu bệnh thần kinh đánh đập, hành hạ và sỉ nhục khiến tinh thần suy sụp nghiêm trọng. Đến nỗi cô phải cùng mẹ và bốn anh chị em chạy trốn từ Croatia sang Mỹ.

Tiếp đến những khó khăn về tài chính đã khiến Lucic gần như “mất tích” khỏi làng quần vợt trong nhiều năm và cô chỉ mới trở lại thi đấu vào năm 2010. Dù một thời gian dài không thi đấu nhưng tay vợt này vẫn chơi khá ấn tượng để giành thêm hai danh hiệu WTA và cô đã có những bước chuẩn bị rất tốt cho cuộc chinh phục tại Wimbledon năm nay. Lucic nói với Hãng tin AFP: “Tôi chẳng bao giờ từ bỏ và mất đi tình yêu đối với quần vợt. Lý do tôi tạm ngưng thi đấu và trì hoãn các kế hoạch của mình đều do vấn đề gia đình. Điều quan trọng là tôi đã trở lại và mỗi trận đấu đều mang đến cho tôi sự hài lòng”.

Cùng cảnh ngộ với Lucic là tay vợt người Úc Jelena Dokic từng gây bất ngờ lớn nhất trong lịch sử Grand Slam, khi cô dù xếp hạng 129 thế giới nhưng đã đánh bại tay vợt nữ số 1 Martina Hingis với tỉ số 2-0 (6-2, 6-0) tại Wimbledon năm 1999. Một năm sau cũng tại giải này, Dokic đã vào đến bán kết đơn nữ. Chưa hết, cô cũng hai lần vào đến tứ kết đơn nữ tại giải Pháp mở rộng 2002, Úc mở rộng 2009 và một lần vào chung kết đôi nữ Giải Pháp mở rộng 2001.

Nhưng khi sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, Dokic lại bị trầm cảm vì những chuyện không vui trong gia đình. Người cha Damir Dokic của cô rất hay say xỉn và thường gây sự đánh nhau khi cùng con tham dự các giải đấu. Ông từng đòi giết người, thậm chí đòi ném bom nguyên tử xuống Sydney khi con gái thua tại Giải Úc mở rộng 2004! Nhiều lần ông còn có những hành động thô bạo, đánh đập và không tôn trọng đối với Dokic.

“Tức nước vỡ bờ” nên Dokic đã gửi đơn kiện lên tòa án xin được cách ly với cha và được tòa án chấp nhận. Tức giận vì điều đó, ông Damir Dokic đã gọi điện dọa đánh bom Đại sứ quán Úc tại Serbia và ông bị cảnh sát bắt giữ, bỏ tù 15 tháng. Những điều không hay từ gia đình đã khiến Dokic suy sụp về tinh thần nên tụt dốc không phanh trong sự nghiệp. Mãi đến tháng 3 vừa qua tay vợt 28 tuổi này mới đánh dấu sự trở lại với chiến thắng tại Giải Malaysia mở rộng.

Dokic đang quyết tâm giành chiến thắng tại Wimbledon như một sự khẳng định lại tên tuổi sau những ngày tháng u ám vì bi kịch gia đình.

QUỐC THẮNG

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên