28/04/2014 09:16 GMT+7

Lực lượng ly khai Ukraine thả một quan sát viên châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 27-4, các tay súng ly khai ở đông Ukraine trả tự do cho một quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) nhưng vẫn giam giữ bảy người còn lại.

Mỹ đề nghị Nga giúp giải cứu 13 quan sát viên ở Ukraine

G6ZWc86C.jpgPhóng to
Các quan sát viên OSCE được phe ly khai đưa ra gặp báo chí - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, thị trưởng tự phong của thị trấn Sloviansk là Vyacheslav Ponomaryov đã ra lệnh điệu tám nhà quan sát của OSCE ra trước báo chí địa phương và quốc tế. Tại cuộc họp báo, nhà quan sát người Đức Axel Schneider cho biết cả nhóm có sức khỏe tốt và nhấn mạnh họ được hưởng quy chế ngoại giao.

Sau đó, lực lượng ly khai trả tự do cho một nhà quan sát người Thụy Điển bị mắc bệnh tiểu đường. Trước đó ông Ponomaryov khẳng định các nhà quan sát OSCE là “tù binh chiến tranh” và sẽ dùng họ để trao đổi những người ly khai mà chính quyền Ukraine đã bắt giữ.

Ông Ponomaryov cũng cho biết quân ly khai đã bắt giữ ba quân nhân Ukraine đang hoạt động tình báo ở Slavyansk. Truyền hình Nga chiếu cảnh ba người này bị lột quần áo, bị trói và bị bịt mặt.

Mới đây OSCE xác nhận việc nhà quan sát người Thụy Điển được trả tự do và cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với quân ly khai ở Slavyansk để giải cứu các nhà quan sát còn lại. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chính phủ Đức cũng lên tiếng kêu gọi Nga can thiệp để quân ly khai trả tự do cho các nhà quan sát châu Âu.

Reuters cho biết cũng trong hôm qua, một nhóm 400 tay súng ly khai bao vây đài truyền hình ở Donetsk, buộc đài này phải ngừng phát các chương trình của Ukraine, thay vào đó phải phát hình một kênh truyền hình Nga.

Ông Oleg Dzholos, giám đốc Đài truyền hình Donetsk, xác nhận với báo chí rằng các tay súng ly khai đòi đổi nội dung phát hình. “Họ không có nhiều người. Một vài người thì có làm được gì đâu” - ông Dzholos tuyên bố.

Hôm nay dự kiến Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ công bố các biện pháp cấm vận mới đối với Nga. AFP cho biết một quan chức Mỹ tiết lộ các đòn trừng phạt mới sẽ nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng Nga và những cá nhân, công ty có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Từ châu Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Mỹ và EU thống nhất, đồng lòng trừng phạt Nga. Ông cáo buộc Matxcơva không tôn trọng thỏa thuận Geneva. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cảnh báo về “những hậu quả không thể tính hết” nếu tình hình Ukraine xấu đi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên