01/09/2017 11:14 GMT+7

Luật sư Trung Quốc bị bắt vì ăn cắp bí mật thương mại

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Mỹ đã bắt giữ một công dân mang hộ chiếu Trung Quốc và kết tội đánh cắp bí mật thương mại thuộc tập đoàn Medrobotics tại bang Massachusetts qua việc đột nhập trụ sở công ty này.

Luật sư Trung Quốc bị bắt vì ăn cắp bí mật thương mại - Ảnh 1.

Theo hãng tin Reuters, cáo trạng của tòa án liên bang thành phố Boston nêu rõ Lưu Đông (Liu Dong), 44 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ tại thành phố Raynham, bang Massachusetts, hôm 27-8.

Giám đốc điều hành của Medrobotics (chuyên chế tạo các sản phẩm robot phẫu thuật), ông Samuel Straface phát hiện vị luật sư về sáng chế này, làm việc cho một công ty luật có trụ sở tại Bắc Kinh, trong một phòng họp của công ty cùng với 3 máy tính xách tay được bật sẵn.

Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Liu khai rằng ông có mặt tại đó để gặp các quan chức của công ty, trong đó có ông Straface, mặc dù trên thực tế không hề có cuộc gặp nào được lên kế hoạch.

Thông tin tại tòa cho biết luật sư họ Lưu không giải thích được lý do vì sao có thể vào được tòa nhà luôn được bảo vệ 24/24 và phải có thẻ nhận diện để vào.

Luật sư Lưu khai từ Montreal sang Mỹ và có hộ chiếu Trung Quốc.

Ngày 30-8, Lưu đã phải ra hầu tòa với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại và cố tình thâm nhập máy tính trái phép.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng quan ngại về tình trạng bí mật thương mại bị đánh cắp, đặc biệt từ phía Trung Quốc dù rằng Bắc Kinh luôn chối bỏ và khẳng định mình cũng là nạn nhân của vấn nạn toàn cầu này.

Hôm 14-8, tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Theo sắc lệnh đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer được chỉ đạo xác định liệu các chính sách thương mại của Trung Quốc có ép buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho nước này để được làm ăn tại đấy hay không.

Trung Quốc đã lập tức bày tỏ quan ngại về sắc lệnh hành pháp nêu trên của Tổng thống Trump, đồng thời cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả phù hợp nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên