31/08/2011 14:16 GMT+7

Luật sư đề nghị tòa chấp thuận đơn kêu oan của Huỳnh Ngọc Sĩ

C.MAI
C.MAI

TTO - Dù đã được đại diện VKSND tối cao đề nghị tòa giảm án xuống còn 20 năm tù, nhưng trong phần bào chữa tại phiên tòa sáng 31-8, các luật sư bảo vệ cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ lại đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo.

ksYa2doo.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ được dẫn đến phiên tòa phúc thẩm sáng 30-8 - Ảnh: Minh Đức

Luật sư Trần Văn Tạo cho rằng bản án sơ thẩm buộc tội bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức PCI là không có cơ sở. Bị cáo Sĩ không lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để thỏa thuận nhận tiền hoa hồng từ quan chức PCI. Luật sư cho rằng những chứng cứ mà cấp sơ thẩm dựa vào để buộc tội bị cáo Sĩ nhận hối lộ là không đủ cơ sở.

Luật sư Phan Trung Hoài thì đưa ra chứng cứ mới là văn bản của cơ quan có thẩm quyền trả lời về vai trò của Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây. Theo đó, vai trò của giám đốc Huỳnh Ngọc Sĩ không mang tính quyết định những việc của dự án.

Luật sư dẫn chứng trong nhiều việc mà bản án sơ thẩm buộc tội ông Sĩ đã làm lợi cho PCI như: nâng mức lương chuyên gia, chỉ định thầu gói tư vấn giám sát cho PCI thì thật ra người quyết định cuối cùng những chuyện này không phải là ông Sĩ. Ông Sĩ chỉ ký hợp đồng với mức lương chuyên gia cao hơn sau khi có quyết định phê duyệt của Chính phủ.

Việc chỉ định thầu cũng được UBND TP.HCM đồng ý, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Luật sư cho rằng nếu những việc này là có lợi cho PCI thì không phải ông Sĩ là người làm lợi mà cần làm rõ cơ quan nào ký các quyết định trên để làm lợi cho PCI.

Luật sư Hoài cũng cho rằng vụ án có nhiều vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Các chứng cứ và cơ quan tố tụng Tokyo (Nhật Bản) chuyển giao cho cơ quan tố tụng Việt Nam không phải là những chứng cứ được thu thập một cách hợp pháp, đúng quy định của Luật Tố tụng.

Luật sư Hoài viện dẫn quy định của Nhật Bản về việc khuyến khích người phạm tội tự khai báo để hưởng lợi nên những cựu quan chức PCI có thể đã thỏa thuận khai nhận để được hưởng mức án nhẹ (cụ thể là các quan chức PCI chỉ nhận án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù, được hưởng án treo).

Tranh luận với luật sư, đại diện VKSND tối cao khẳng định quy trình tố tụng của vụ án là đúng pháp luật. Các chứng cứ chứng minh việc nhận hối lộ của bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ được thu thập bằng con đường ủy thác tư pháp là phù hợp pháp luật. VKS cho rằng bị cáo Sĩ không bị oan. Bản án sơ thẩm kết tội bị cáo Sĩ nhận hối lộ 262.000 USD của quan chức PCI từ đó có những đề xuất, quyết định làm lợi cho PCI là có cơ sở.

Sở dĩ VKS đề nghị giảm án cho bị cáo Sĩ là do gia đình đã nộp lại khoản tiền 3 tỉ đồng. Hơn nữa, VKS cho rằng PCI đã có chủ trương chi tiền để lấy được dự án cho nên đã nhắm tới ông Sĩ (giám đốc Ban Quản lý dự án) để lôi kéo, dụ dỗ.

Phiên tòa vẫn tiếp tục tranh luận.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên