27/05/2016 08:54 GMT+7

Luật sư đề nghị giảm tiền bảo lãnh để Minh Béo tại ngoại

HƯƠNG GIANG (Từ Westminster)
HƯƠNG GIANG (Từ Westminster)

TTO - Dự kiến sáng 27-5 (giờ California, Hoa Kỳ), diễn viên Minh Béo sẽ xuất hiện ở phiên tòa trước phiên xử tại Tòa thượng thẩm Quận Cam chi nhánh Westminster, tọa lạc tại thành phố cùng tên.

Minh Béo sẽ được luật sư Mia Yamamoto (người Hoa Kỳ gốc Nhật) bào chữa.

Tại phiên tòa này, luật sư biện hộ sẽ đề nghị giảm tiền bảo lãnh để cho Minh Béo tại ngoại còn 100.000 - 200.000 USD.

Tiếp đó, luật sư biện hộ sẽ tranh luận với công tố viên về hình phạt, tội danh mà Minh Béo bị cáo buộc.

Rất có thể tội danh “có ý sắp xếp, gặp trẻ em dưới 14 tuổi hoặc đề nghị được gặp trẻ em dưới 14 tuổi” mà Minh Béo bị cáo buộc trước đây sẽ được hủy bỏ. Trong trường hợp luật sư biện hộ chứng minh Minh Béo vô tội và tội danh này được hủy bỏ thì mức án còn lại chỉ khoảng 2 năm tù.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng phiên tòa này diễn ra không như mong đợi, tức không có cách giải quyết để kết thúc vụ kiện (khi đó sẽ có nhiều phiên luận tội khác).

Nếu điều này diễn ra, luật sư biện hộ của Minh Béo có quyền đề nghị với tòa cho lùi ngày ấn định phiên tòa sơ thẩm (ngày 10-6) để củng cố chứng lý nhằm gỡ bớt tội cho thân chủ.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, mẹ ruột Minh Béo đã được cấp visa đến Hoa Kỳ.

Những quyền cơ bản của Minh Béo

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, một người bị bắt, bị tạm giam và truy tố, cho dù người đó không có quốc tịch Hoa Kỳ hay là thường trú nhân ở Hoa Kỳ (thẻ xanh), vẫn được hưởng những quyền cơ bản.

Thứ nhất, bị cáo được hưởng quyền có luật sư đại diện suốt quá trình giải quyết vụ việc. Nếu người đó và gia đình không có tiền thuê luật sư thì tòa sẽ chỉ định luật sư công để biện hộ. Họ cũng có quyền tự bào chữa cho chính mình.

Thứ hai, tại phiên tòa sơ thẩm, phía công tố có trách nhiệm chứng minh với chánh án rằng có đủ bằng chứng mang tính thuyết phục để tiếp tục với tiến trình tố tụng này.

Thứ ba, bị cáo có quyền đối chất với nhân chứng mà bên công tố mời ra khai. Luật sư biện hộ có quyền đối vấn (thẩm vấn chéo) với nhân chứng, cũng như thẩm vấn những nhân chứng do phía biện hộ mời ra.

Thứ tư, bị cáo không bị bắt buộc đưa ra lời khai trước tòa. Bị cáo có quyền giữ im lặng và việc giữ im lặng này sẽ không được phía công tố sử dụng để chống lại bị cáo. Tuy nhiên nếu muốn, bị cáo có thể khai trước tòa những điều có lợi cho mình.

Thứ năm, bị cáo có quyền yêu cầu một phiên xử công khai với sự có mặt của bồi thẩm đoàn gồm 12 người hoặc bởi chánh án.

HƯƠNG GIANG (Từ Westminster)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên