22/07/2015 14:41 GMT+7

Luật sư đề nghị điều tra lại vụ án Lý Nguyễn Chung

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, các luật sư cho rằng cần hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ nhiều mâu thuẫn, vấn đề chưa rõ của vụ giết người tại thôn Me này.

Toàn cảnh phiên tòa ngày 22-7 - Ảnh: tâm Lụa

Chiều 22-7, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung trong vụ giết người xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào năm 2003.

Liên quan vụ án này, năm 2013 ông Nguyễn Thanh Chấn (59 tuổi, người dân Thôn Me, bị kết án tù chung thân vì giết bà Nguyễn Thị Hoan) đã được trả tự do sau 10 năm thụ án tù oan và được tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội có quyết định bồi thường hơn 7,2 tỉ đồng.

Từ đầu phiên tòa diễn ra trong hai ngày qua, Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) đều thừa nhận bị cáo là người đã giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan để cướp tài sản.

Hội đồng xét xử tiếp tục dành thời gian cho các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo, bảo vệ cho gia đình bị hại. 

Trình bày bài bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Hoan, luật sư Nguyễn Văn Tú đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung xem vết tay trên cửa hộc nhà chị Hoan là của ai?

Thứ hai, theo luật sư Tú, là cần làm rõ khoảng thời gian từ ngày 16-8-2003 đến năm 2004 Chung ở đâu, làm gì. Làm rõ lời khai của bà Hà về hai chiếc nhẫn, một dây chuyền, đánh giá xem hai vật chứng này sau khi rời khỏi cơ thể chị Hoan đã đi đâu? Trưng cầu giám định của chuyên gia về sự phát triển của bàn chân như thế nào.

Thứ nữa, luật sư đề nghị làm rõ cơ chế hình thành các vết thương ở gáy, cổ, ngực của nạn nhân Hoan.

Viện kiểm sát: Đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là thủ phạm

14g30: Đối đáp lại quan điểm của các luật sư, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng việc trả hồ sơ điều tra bổ sung các nội dung là không cần thiết.

Về vết máu dính trên cửa hậu, đại diện VKS cho biết nội dung này đã được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung.

Cơ quan điều tra đã chụp ảnh, Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có văn bản trả lời không đủ yếu tố xác định được vì không có dấu vết đường vân. Không đủ căn cứ để xác định mẫu máu này do ai hình thành và do ai gây nên. 

Về thời gian Chung ở đâu sau khi gây án, VKS cho rằng căn cứ lời khai của Chung và người thân trong gia đình thì 1 ngày sau Chung đã bỏ trốn. Ông A Sự, người ở cùng Chung ở Đắc Lắc đã có lời khai Chung ở Đắc Lắc từ đầu năm 2004.

Về đề nghị làm rõ lời khai của bà Hà, VKS cho biết không chấp nhận các căn cứ của bà Hà nêu ra vì là suy diễn, chủ quan, không có cơ cở.

Chung đã tháo hai nhẫn và chị Nhín là chị gái của Chung được xem, chị Sướng (chị họ của Chung) đã được chồng là anh Phúc (anh trai Chung) cho xem. Tuy nhiên anh Phúc đã chết nên không xác định được hai chiếc nhẫn giờ đi đâu.

Luật sư bào chữa cũng kiên quyết: Chung giết người!

14g50: Trong khi đó, bào chữa cho bị cáo Chung, luật sư Hoàng Minh Hiển cũng cho rằng tất cả chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được chứng minh rất rõ. Việc Chung phạm tội là do bộc phát. Tiền cướp được Chung tiêu việc gì không thể nhớ là "hoàn toàn bình thường". 

Vì vậy, luật sư Hiển không chấp nhận ý kiến của các luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Hoan là lại trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo luật sư, tại hiện trường có một dấu vết chân để lại và đã xác định được đây là vết chân của Chung, đây là chứng cứ quan trọng nhất.

Luật sư cũng đồng tình với quan điểm của đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại tòa cho rằng có đủ cơ sở kết luận Chung là hung thủ giết chị Hoan để cướp tài sản và vụ án không có đồng phạm!

15g20: Bị cáo Chung nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án.

“Dù có thế nào cũng không đổi lại mạng sống của chị Hoan nên xin gia đình bị hại tha lỗi cho bị cáo. Về vấn đề bồi thường, bị cáo không phản đối, sau này bị cáo sẽ khuyên gia đình khắc phục.

Bị cáo là người gây ra cái chết của chị Hoan, bị cáo phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Xin mọi người và hội đồng xét xử tha lỗi cho bị cáo. Sau này có án, xin được thụ án trong Đắc Lắc để gần vợ con”. 

Hội đồng xét xử tuyên bố nghị án. Sáng mai 23-7 tòa sẽ sẽ tuyên án. 

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tỏ ra ân hận tại tòa
Lý Nguyễn Chung được gặp bố mẹ trong giờ tòa nghị án. Bà Lành (mẹ kế của Chung) đã khóc và nói không phải vì ghét bỏ Chung mà nói ra chuyện Chung giết chị Hoan
Lý Nguyễn Chung được gặp bố mẹ trong giờ tòa nghị án. Bà Lành (mẹ kế của Chung) đã khóc và nói không phải vì ghét bỏ Chung mà nói ra chuyện Chung giết chị Hoan
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên