Tag: Luật đất đai 2013

Luật Đất đai: Sửa đổi hay làm luật mới?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục đồng ý cho Chính phủ lùi thời điểm trình dự án sửa đổi bổ sung Luật đất đai đến cuối năm 2022. Đây là lần thứ 4, việc sửa đổi bổ sung Luật đất đai được gác lại trong khi nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh trong thực tế đang rất cần được giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa Luật đất đai là việc đại sự nên lắng nghe càng nhiều càng tốt

TTO - Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc sửa Luật đất đai năm 2013 là việc đại sự, nên lắng nghe càng nhiều càng tốt, nhiều người nói, từ nhiều phía, khiêm tốn, cầu thị, để đây thực sự là cơ hội tạo ra sự thay đổi căn bản.

Tiền giải phóng mặt bằng không được gửi ngân hàng

TT - Trước đây khi người dân chưa nhận bồi thường giải phóng mặt bằng thì Ban bồi thường đem tiền gửi ngân hàng, khi người dân nhận sẽ được hưởng cả lãi, nhưng hiện nay phải gửi tại kho bạc.

​Không nộp tiền sử dụng đất, phải làm nghĩa trang công cộng

TT - Theo Luật đất đai 2013 và nghị định 45 (năm 2014) về tiền sử dụng đất, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong trường hợp tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.

Bồi thường đất trong 30 ngày

TT - Luật đất đai 2013 quy định Nhà nước thu hồi đất của dân phải bồi thường kịp thời, công khai, minh bạch và tránh kéo dài, gây thiệt hại cho dân.

Thuế đất - công cụ thông minh để quản lý đất đai

TTCT - Nhiều nước đã hình thành một tiêu chí hợp lý về mức đánh thuế liên quan tới đất đai trong khi Việt Nam vẫn duy trì công cụ tài chính đất đai mang nặng tư duy bao cấp.

Chi trả tiền bồi thường kịp thời cho dân

TTO - Trao đổi về Luật Đất đai năm 2013, luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết bà chú ý đến hai chữ “kịp thời” trong nguyên tắc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Các tỉnh, thành phải xác định giá đất để bồi thường

TT - Chiều 27-12, tại buổi họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định Bộ Tài nguyên - môi trường đang triển khai các hội nghị chuyên đề ở các vùng, miền và tháng 1-2014 sẽ tiếp tục gửi dự thảo hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 về các tỉnh, thành phố để lấy ý kiến.

Hướng dẫn Luật đất đai 2013: Tránh gây xáo trộn

TT - Nội dung các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 phải đáp ứng nhu cầu quản lý, thuận tiện cho dân thực hiện và nhất là không gây xáo trộn lớn về mặt chính sách.