12/03/2012 17:29 GMT+7

Lúa mì "mặn" sẽ giải quyết khủng hoảng thức ăn?

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Các nhà khoa học cho rằng loại lúa mì cứng mang gen “thích” muối có khuynh hướng tăng trưởng nhanh trong đất mặn sẽ giải quyết triệt để vấn đề khủng hoảng thức ăn trong tương lai.

uuaKocTN.jpgPhóng to
Nông dân Nhật Bản đang làm việc trên đồng ruộng thử nghiệm - Ảnh: AFP

Tình trạng dân số ngày càng tăng nhanh, nước khan hiếm và sự thay đổi khí hậu theo chiều hướng không thuận lợi cho nông nghiệp. Cùng với vấn đề ngập mặn, hay trong nước có độ mặn cao ở những nước đang phát triển dần dần trở thành vấn đề khá nan giải cho các nhà khoa học.

Để giải quyết điều đó, các nhà khoa học đã cho những gen chịu mặn vào cây lúa bằng phương pháp cổ điển. Kết quả khá khả quan thể hiện ở Nhật khi họ áp dụng phương pháp này vào năm ngoái sau thiên tai sóng thần.

Căn cứ vào mẫu thử nghiệm trên ruộng muối, các nhà khoa học thuộc Đại học Adelaide, miền Nam nước Úc, cho biết: “Sản lượng của loại lúa mì cứng mang gen “thích” muối, gen TmHKT1; 5-A, tăng lên 25% so với loại lúa mì thường”.

Gen TmHKT1;5-A đã giúp loại bỏ natri từ trong nước được đưa từ rễ cây lên lá. Đồng thời gen này được đưa theo phương thức truyền thống, mà không phải thông qua công nghệ di truyền.

TRÙNG DƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên