28/06/2011 07:11 GMT+7

Lũ ở miền tây Nghệ An: Quốc lộ 7 ách tắc ít nhất 10 ngày nữa

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Ngày 27-6, từ huyện Tương Dương (Nghệ An) chúng tôi đi tiếp 50km ngược lên huyện Kỳ Sơn để chứng kiến tâm điểm tàn phá của trận lũ kinh hoàng. Nhưng mới đi được 20km lại thấy những dãy cọc tiêu sơn đỏ dựng giữa đường báo hiệu nguy hiểm.

Đây là những đoạn đường bị nước lũ xói vào hông, mặt đường bị xé nát tơi tả, nhô ra như những cái răng cưa nhọn hoắt chĩa ra bên bờ sông.

Thêm 3 người chết và mất tích do lũLũ kinh hoàng ở miền tây Nghệ An

YUOs0Gk3.jpgPhóng to
Sơ đồ hiện trạng quốc lộ 7 - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Chiều 27-6, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đến vùng lũ Tương Dương và Kỳ Sơn để khảo sát thiệt hại sau cơn lũ. Sở GTVT Nghệ An đã gửi báo cáo khẩn đến Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương. Ngày 28-6, lãnh đạo Bộ GTVT có mặt tại vùng lũ để đánh giá tình hình thiệt hại do cơn lũ kinh hoàng gây ra.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ ngồi xuống đoạn km174 nơi mặt đường rộng 4m, nay đưa gang tay ra đo chỉ còn 80cm, ông bảo: “Trận lũ chỉ diễn ra trong một ngày đêm mà nó “ngốn” đường tàn khốc thế này”. Đây cũng là điểm gần 100 xe tải mang biển số Lào đang nối nhau nằm chờ ngày thông đường mới lên cửa khẩu quốc tế Nặm Cắn về nước được.

Từ đây ngược lên thị trấn Mường Xén, chúng tôi đếm được 20 điểm sạt lở trong đó có 16 điểm sạt lở rất nghiêm trọng. Đoạn nứt dọc như sắp bong cả con đường ra sông. Từng đoạn nứt ngang cảnh báo khúc đường sắp bị cắt đứt hoàn toàn. Xen giữa những cung đường tai họa là bà con dân bản đang vác ngói, kéo cột từ những ngôi nhà nằm chênh vênh bên bờ sông dẹp sang một bên đường. Những cửa hàng buôn bán lấm lem biển hiệu đang đóng cửa hoặc ngổn ngang bàn ghế bùn lầy. Nhiều nhà dân phải lấy mặt đường đang ngập sâu dưới bùn hơn 1m làm nơi để giường tủ, xoong nồi, bát đĩa. Việc chính của họ bây giờ là lo dựng lại nhà cửa hoặc che nilông trên những mái nhà trống trơn.

Có mặt tại chiếc máy xúc đang kéo xe đi chống bão lũ bị mắc lầy rồi xúc bùn đổ ra hai bên đường, phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ 4 Mai Xuân Sơn cho biết năm công ty 495, 496, 474, 472, 470 với gần 100 nhân công đã quần nhau với việc múc bùn để thông đường từ 5g ngày 26-6 mới thông được đường cho xe máy và một làn xe con. Khi hỏi phải mất mấy ngày nữa thì thông đường cho xe tải, xe khách, ông nói: “Nhanh nhất phải mười ngày nữa các loại xe mới có thể qua Kỳ Sơn. Còn để trả lại quốc lộ 7 như khi chưa bị lũ tàn phá phải mất nhiều tháng với hàng trăm tỉ đồng. Quốc lộ 7 là huyết mạch từ huyện Diễn Châu của bắc miền Trung sang các tỉnh Xieng Khouang và Luang Prabang của Lào. Khi đường tắc rồi thì chịu chết vì không có đường nào thay thế”.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên