20/06/2011 10:21 GMT+7

Lũ lụt tại Trung Quốc, 5 triệu người ảnh hưởng

H.MINH
H.MINH

TTO - Hơn 5 triệu người đã bị mất nhà cửa hoặc bị các ảnh hưởng khác vì lũ lụt ở miền đông Trung Quốc. Ngoài ra, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin: thiên tai đã làm giá cả lương thực tăng mạnh.

fWBOMuf8.jpgPhóng to
Nước ngập mặt đường ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: Getty Images

Những trận mưa to liên tục đã nhấn chìm nhiều vùng rộng lớn ở các tỉnh Hồ Bắc và Chiết Giang, khiến hơn 432.000 hecta ruộng đất nông nghiệp bị ngập úng, theo Tân Hoa xã.

Khoảng 1.000 doanh nghiệp đã buộc phải ngừng hoạt động vì mưa lũ và 5,7 triệu người bị ảnh hưởng. Hơn 7.000 căn nhà đã hư hại hoàn toàn, ước tính tổn thất kinh tế lên tới 6 tỉ nhân dân tệ (930 triệu USD).

Mưa to dẫn tới lở đất đã chôn vùi nhiều căn nhà và làm hai người thiệt mạng ở huyện Đường Sơn, tỉnh Chiết Giang, hai người khác thiệt mạng và thêm hai người mất tích vì lũ lụt tại Hồ Bắc. Lũ lụt ở miền đông và nam Trung Quốc tháng này đã khiến tổng cộng 170 người thiệt mạng hoặc mất tích. Các tuyến đường sắt bị ngưng trệ, công tác cứu hộ và hỗ trợ nạn nhân đang được triển khai và cơ quan khí tượng quốc gia dự báo thời tiết sẽ được cải thiện trong tuần tới.

Tân Hoa xã dẫn lời người dân sở tại nói mùa lũ lụt năm nay là tồi tệ nhất trong 20 năm qua, làm giảm sản lượng hoa màu 20%, gây ra thiếu hụt lương thực và thực phẩm. Giá các mặt hàng rau xanh ở Trung Quốc đã tăng 40%, theo Tân Hoa xã, góp phần vào tỉ lệ lạm phát 5,5%, mức cao nhất trong ba năm qua. Mức tăng chỉ số giá tiêu dùng là trong tầm dự báo, nhưng cao hơn tháng 4, 5,3% và tháng 3, 5,4%. Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc cho biết đóng góp chính vào tăng chỉ số giá tiêu dùng là các mặt hàng lương thực thực phẩm với mức tăng 11,7%.

Giá lương thực cũng tăng ở các tỉnh miền đông An Huy và Giang Tây vì lũ lụt.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên