18/08/2013 10:38 GMT+7

Lũ lớn ở Nga, hàng vạn người phải sơ tán

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Hơn 17.000 người ở những khu vực bị lũ lụt tàn phá ở vùng Viễn Đông nước Nga đã được sơ tán đến nơi an toàn, bộ trưởng phát triển khu vực Viktor Ishayev thông báo ngày 17-8.

689NUElz.jpgPhóng to
Một con đường chìm trong nước lũ ở thành phố Krymsk sau khi lũ quét khu vực Krasnodar. Ảnh: AFP

Ông Viktor cũng cảnh báo con số này có thể lên đến 100.000 khi nước lũ vẫn còn đang gây tàn phá kinh hoàng khắp khu vực.

Theo Irish Times, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở năm khu vực ở miền đông nước Nga. Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Nga đánh giá trận lũ năm nay là tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

AFP cho biết trận lũ lớn này được tuyên bố là thảm họa thiên nhiên ở Amur và Khabarovsk, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi quân đội tham gia hoạt động cứu hộ. Tổng thống Putin được báo giới trích lời khi đang bàn thảo với các lãnh đạo ở các địa phương chịu ảnh hưởng của trận lũ lớn: “Chúng ta không được nghỉ ngơi bởi vì còn một khối lượng công việc khổng lồ phía trước. Nhiều khu vực rộng lớn bị ngập trong khi các đường dây điện, điện thoại, cầu đường ở hàng chục thành phố bị hư hại. Thiệt là rất lớn”.

Ông Putin hứa sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị hư hại đồng thời khẳng định “cơn lũ đang được kiểm soát”.

Trong khi đó hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết chính quyền đã trích 3,2 tỉ rúp (73 triệu euro) hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lũ. Các nơi trú ẩn tạm thời đã được dựng lên, chủ yếu là ở các trường học, để tiếp nhận người sơ tán.

Những cơn mưa lớn từ cuối tháng 7 khiến sông Amur – con sông dài nhất vùng Siberia và tiếp giáp đông bắc Trung Quốc – bị vỡ bờ.

Vào tháng 7 năm ngoái, các trận lũ lớn ở thị trấn Krymsk ở phía tây nam nước Nga cướp đi sinh mạng của 172 người, khiến nhiều người hoài nghi cách xử lý thảm họa của giới chức địa phương.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên