06/08/2017 10:48 GMT+7

Lũ làm 26 người chết, vẫn còn 16 người mất tích

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 6-8, thống kê từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên cho biết mưa lũ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc đã làm 26 người chết và vẫn còn 16 người mất tích.

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và đã có 26 người chết, tăng 6 người so với báo cáo ngày 5-8.

Cụ thể, tại Yên Bái, đã có 5 người chết và vẫn còn 10 người mất tích, tại Sơn La cũng đã có 12 người chết và vẫn còn 5 người mất tích.

Cho đến sáng 6-8, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết đã tìm thấy thi thể hai trường hợp bị mất tích do đất, đá sạt lở vùi lấp là ông Giàng A Dính và con trai Giàng A Thang, ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè. Tại tỉnh Lai Châu vẫn còn một trường hợp mất tích.

Tại tỉnh Điện Biên, ngoài 6 người chết đã được tìm thấy trong ngày 5-8, cho đến sáng 6-8 cũng đã tìm thấy thi thể một trường hợp bị lũ cuốn trôi vào chiều 5-8 tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên.

“Mưa lũ đã làm sạt lở nhiều tuyến đường, và sau khắc phục hiện không còn các điểm chia cắt, nhưng toàn tỉnh đã có 7 người chết”-ông Hà Văn Quân, giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Điện Biên cho biết.

Đáng lưu ý, vẫn còn các trường hợp đi qua sông suối khi có mưa lũ và bị lũ cuốn trôi như trường hợp cháu Lò Thị Hoa (SN 2002), trú tại bản Pí, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng), trên đường đi chăn bò về qua suối, bị nước cuốn trôi. Hoặc trường hợp hai mẹ con chị Giàng Thị Sua (SN 1992) và Vàng Hải Dương (SN 2013), trú tại bản Thẩm Pao, xã Quài Tở (huyện Tuần Giáo) trên đường đi nương lấy củi về qua suối, bị nước cuốn trôi.

Theo báo cáo nhanh từ các tỉnh Sơn La, Yên Bái, mưa lũ cũng đã làm 21 người tại hai tỉnh này bị thương đang phải điều trị.

Về thiệt hại nhà ở, theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đã có  228 ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, trong đó Yên Bái có 51 nhà, Sơn La có 177 nhà.

Thống kê tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lào Cai cũng đã có 326 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở. Ngoài ra, có 377 hộ phải sơ tán, di dời tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La.

Về giao thông, cho đến sáng 6-8, theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mưa lũ đã làm sạt lở 13.442m3 đường trên quốc lộ 12, quốc lộ 279B, quốc lộ 279C, quốc lộ 4H thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tại tỉnh Yên Bái, mưa lũ cũng đã làm sạt lở 7.314m3 đường trên quốc lộ 32, tuy nhiên các điểm sạt lở trên quốc lộ 32 tỉnh Yên Bái đã thông tuyến.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng cho biết, trước thiệt hại nặng nề sau mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, ngoài ứng phó tại chỗ, các đoàn công tác của trung ương cũng đã về các tỉnh kiểm tra và ủng hộ từng địa phương.

Ngày 5-8 đoàn công tác của Bộ Tài Nguyên-Môi trường do bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã trực tiếp lên tỉnh Yên Bái kiểm tra việc xử lý các vấn đề môi trường sau lũ. Tại tỉnh Yên Bái, đoàn đã trao số tiền 600 triệu đồng từ Quỹ Bảo vệ môi trường cho tỉnh xử lý các vấn đề môi trường, trao 200 triệu đồng tiền quyên góp của cán bộ, công nhân viên ngành và trao 200 bộ giường tầng cho Trường Dân tộc nội trú huyện Mù Cang Chải. 

Trong ngày 5-8, tại tỉnh Sơn La, thứ trưởng Bộ T-MT Nguyễn Linh Ngọc cũng đã trao số tiền 500 triệu đồng từ Quỹ Bảo vệ môi trường cho tỉnh để xử lý các vấn đề môi trường và trao 88 triệu đồng từ nguồn quyên góp.

Cũng trong ngày 5-8, Trung ương Hội Chữ Thập đỏ cũng đã cử 2 đoàn công tác đến Sơn La để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả, trong đó, đã hỗ trợ địa phương 180 thùng hàng nhu yếu phầm cẩn thiết và hơn 500 triệu đồng. Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã hỗ trợ những nạn nhân bị thiệt hại do mưa lũ số tiền 600 triệu đồng.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên